Thị trường tour dịp Tết chững lại
Cuối tháng 11 vừa qua, sau khi ngành du lịch tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế 2020, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ, có hơn 300 doanh nghiệp (DN) tham gia hội chợ và mang đến nhiều gói kích cầu hấp dẫn, với số lượng vé máy bay và tour giảm giá sâu từ 30-40%. Số lượng khách hàng đến tham quan và đặt tour khá cao.
Thông tin trên được xem là cú hích cho du lịch Tết. Ngay sau đó, các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh chào bán, quảng cáo các tour Tết sớm hơn so với mọi năm. Số lượng khách hàng quan tâm, tìm hiểu và chốt các tour Tết cũng tăng dần. Có doanh nghiệp, tỷ lệ khách đăng ký tour Tết âm lịch vào khoảng 20-30% kế hoạch bán hàng, một số đơn vị, tour dịp Giáng sinh và Tết dương lịch gần như đã chốt sổ.
Tuy nhiên, khi có ca dương tính trong cộng đồng tại TP.Hồ Chí Minh thì các kế hoạch đặt tour đều tạm dừng, khiến thị trường du lịch Tết chững lại.
Chị Hạnh (Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết: Đầu năm nay gia đình chị đã đặt tour đi nước ngoài nhưng dịch bùng phát, tour không thể thực hiện được. Đóng hơn 80 triệu đồng nhưng công ty du lịch chỉ đồng ý trả cho gia đình chị 80% giá trị hợp đồng và gần đây chị cũng mới nhận được.
“Rút kinh nghiệm, Tết năm nay tôi không đặt tour sớm, thay vào đó sẽ lựa chọn du lịch tự túc. Tuy nhiên, nếu đơn vị nào có chính sách cam kết bảo vệ quyền lợi khách hàng tốt hơn, gia đình tôi sẽ đặt tour Tết”, chị Hạnh nói.
Đại diện một công ty du lịch tại Hà Nội cho biết, hiện nay chưa có trường hợp khách đặt tour Tết rồi lại huỷ, nhưng sức mua giảm sút thấy rõ so với thời điểm giữa tháng 11. "Tâm lý khách hàng không còn háo hức nữa mà dè chừng sau khi TP.Hồ Chí Minh có ca dương tính với vi rút Covid-19 trong cộng đồng. Với tình hình khống chế dịch khả quan, chúng tôi hy vọng khách bắt đầu đặt tour trở lại từ sau ngày 15/12", đại diện cho biết.
Nhà thờ đá (Sapa) được nhiều du khách lựa chọn trong tour du lịch Tết 2021.
Giảm giá để kéo khách
Ông Võ Anh Tài, phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nói rằng, để du khách có quyết định mạnh mẽ đi du lịch cuối năm cần tính đến yếu tố an toàn, gồm an toàn cho du khách, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó du khách có cảm thấy an toàn, gồm cả an toàn về sức khỏe lẫn an toàn về tài chính, đảm bảo được giải quyết tốt chuyện hủy tour, hủy dịch vụ... trong trường hợp dịch bùng phát và các quyền lợi khác thì mới khuyến khích khách lên đường.
"Chúng tôi đề xuất cơ chế du lịch an toàn, có sự phối hợp liên ngành, liên vùng, từ trung ương đến các địa phương để xây dựng cơ chế này về mọi mặt, kể cả pháp lý, phải có những kịch bản ứng phó ngay khi dịch bệnh bùng phát hoặc tái phát dịch", ông Tài nói.
Theo đánh giá của bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị công ty Lữ hành Fiditour – Vietlux: "Thị trường du lịch Tết năm nay có thể không so được các năm trước về độ sôi động, đa dạng tour trong và ngoài nước do ảnh hưởng Covid-19, đặc biệt hành vi tiêu dùng của du khách trong mùa Tết thay đổi khá nhiều, trong đó khách rất nhạy cảm về giá. Trong hoàn cảnh đó thì DN lữ hành cũng phải hết sức tính toán, thiết kế những sản phẩm phù hợp”.
Khảo sát giá tour nội địa Tết dương lịch 2021 và Tân Sửu, giá tour nội địa năm nay giảm từ 15 - 30% so với Tết 2020.
Chẳng hạn, năm nay Saigontourist chỉ còn tập trung vào thị trường du lịch nội địa với nhiều điểm đến chọn lọc, an toàn, hấp dẫn. Hiện hãng đã tung ra chùm tour Du xuân miền Trung, khởi hành từ TP.HCM, kéo từ 3-5 ngày chưa bao gồm giá vé máy bay có giá từ 3,639 triệu đồng, tour Côn Đảo từ 2-3 ngày, giá từ 6,5 triệu đồng, tour Phú Quốc 3 ngày, giá từ 3,479 triệu đồng...
Trước đó, doanh nghiệp này còn tung ra chương trình ưu đãi đến 40% đối với gói combo nghỉ dưỡng cao cấp 4-5 sao tại Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc; chùm tour ưu đãi đường bay, đường bộ và chùm tour miền Tây mùa nước nổi.
Vietravel Hà Nội có các sản phẩm tour giảm giá trực tiếp 40%, đồng thời tất cả khách hàng còn được tặng voucher giảm thêm 600.000 đồng.
Theo các doanh nghiệp, tour Tết là “bài toán cân não” cho các công ty du lịch hiện nay. Giá vé máy bay tour tết có thể chiếm đến 60% giá vé tour. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chấp nhận lãi ít để vực dậy kinh doanh cuối năm.
Ngoài giá cả, doanh nghiệp lữ hành cũng cho biết kích cầu du khách cần phải tính đến yếu tố an toàn, làm sao để khách yên tâm đi du lịch, bởi dịch bệnh có thể quay lại.
Cao Huyền