Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hải Phòng: Chủ động khơi thông dòng vốn FDI

Trong những năm gần đây, hoạt động thu hút vốn đầu t

Trong những năm gần đây, hoạt động thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn TP. Hải Phòng đã từng bước đi vào nền nếp và đạt được những kết quả quan trọng, trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài.

Từ đầu năm tới nay, TP. Hải Phòng có 41 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư 762 triệu USD; 32 dự án tăng vốn đầu tư với số vốn tăng 246 triệu USD. Tổng số vốn cấp mới và tăng vốn đạt hơn 1 tỷ USD. Riêng trong tháng 10, có 3 dự án cấp mới với số vốn đầu tư 260,4 triệu USD. Đến nay, Hải Phòng có 409 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ USD.

Bước đột phá  về thu hút FDI

Sau 03 năm (2011 - 2014) thực hiện Chỉ thị 26- T-UBND về việc tăng cường thu hút đầu tư FDI trên địa bàn, Hải Phòng đã trở thành một trong những địa phương có bước đột phá mạnh mẽ về thu hút FDI dẫn đầu cả nước, với tổng mức đầu tư chiếm gần 55% tổng số vốn FDI đăng ký thu hút được trong vòng 25 năm. Phần lớn các dự án FDI trong giai đoạn này được đánh giá cao về quy mô, chất lượng, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực CN chế biến, chế tạo có công nghệ kỹ thuật cao, dịch vụ, thương mại. Một số dự án sản xuất CN có ý nghĩa quan trọng của các tập đoàn lớn, danh tiếng Nhật Bản, Hàn Quốc, như: Dự án đầu tư NM sản xuất lốp xe cao su của Bridgestone, đầu tư 574,8 triệu USD; Dự án thuốc tiêu chuẩn cao Nipro Pharma Corporation, đầu tư 250 triệu USD; Dự án sản xuất, lắp ráp các sản phẩm điện tử công nghệ cao của Công ty TNHH LG Electronic Việt Nam - Hải Phòng, đầu tư 1,5 tỷ USD...

Hải Phòng cũng đã thu hút thành công các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực kinh tế, có kinh nghiệm trong xây dựng và quản lý vận hành các KCN. Đáng chú ý, giai đoạn từ 2011 - 2014 đã có thêm một số nhà đầu tư Nhật Bản, Mỹ đến Hải Phòng tìm hiểu cơ hội đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại cao cấp, khách sạn và trung tâm thương mại, sân golf… Trong đó, Dự án xây dựng khách sạn 5 sao hợp tác với Tập đoàn Hilton (Mỹ) dự kiến sẽ được khởi công vào quý I/2015.

Triển khai 4 nhóm giải pháp

Thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục triển khai thực hiện 4 nhóm giải pháp lớn nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư FDI với các dự án có chất lượng, công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện môi trường..., nhất là trong thời điểm các rào cản thương mại và đầu tư đang dần được dỡ bỏ.

Ông Dương Anh Điền, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Cần tăng cường công tác xúc tiến đầu tư với nhiều cách thức đa dạng; tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm, hạ tầng các KCN; tăng cường quản lý, hướng dẫn, giám sát các DN hoạt động theo quy định pháp luật và bảo vệ môi trường”...

Ông Đan Đức Hiệp, Phó chủ tịch thường trực UBND Thành phố cho biết: “Đầu tư nước ngoài là một trong những giải pháp phát triển của Hải Phòng. Những năm gần đây, do Nhật Bản liên tiếp gặp phải những thiên tai như sóng thần, động đất nên làn sóng đầu tư có sự chuyển biến: hạn chế đầu tư trong nước mà tìm kiếm cơ hội, đối tác phù hợp tốt nhất để đầu tư ra nước ngoài. Phần lớn sản phẩm của Nhật Bản sau khi sản xuất từ các nhà máy ở Hải Phòng được chuyển về Nhật Bản để tiêu thụ, như vậy, đầu ra cho sản phẩm tương đối ổn định. Muốn các nhà đầu tư quan tâm thì lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành phải quyết liệt - chủ động tìm kiếm đối tác; tạo cho họ một mặt bằng sạch, một cơ sở hạ tầng tốt, thủ tục hành chính không rườm rà ách tắc; thành lập tổ công tác nhanh chóng giải quyết dứt điểm từ cấp phép cho tới khi DN đi vào hoạt động”...

Với những yếu tố nền tảng vững chắc, cùng với sự chủ động tích cực tìm kiếm cơ hội, Hải Phòng sẽ luôn là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Quốc Biên

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.