Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương phẫu thuật thẩm mỹ ‘chui’

Mặc dù không có chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ nhưng 11 bác sĩ ở Bệnh viện Trưng Vương vẫn thực hiện 3.010 ca phẫu thuật thẩm mỹ thu lợi lên tới gần 10 tỷ đồng.

Ngày 3/2, Thanh tra TP. HCM cho biết, đơn vị vừa công bố Kết luận thanh tra (ngày 1/2/2021) việc thực hiện thu, chi tài chính tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện Trưng Vương TP. HCM (thời gian thanh tra từ năm 2012 đến năm 2018). Trong đó, xác định nhiều sai phạm tại đơn vị này với số tiền thu lợi trái pháp luật lên tới gần 10 tỷ đồng.

Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương phẫu thuật thẩm mỹ ‘chui’ thu lợi gần 10 tỷ đồng
Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương phẫu thuật thẩm mỹ ‘chui’ thu lợi gần 10 tỷ đồng. (Ảnh: TRUNG KIÊN)

Theo kết luận thanh tra số 14/TB-TTTP-P3, từ năm 2012 đến trước tháng 10/2018, Bệnh viện Trưng Vương để cho các bác sĩ Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ tự ý mua vật liệu nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân, tự ý thực hiện thu tiền mua vật liệu nhân tạo của bệnh nhân.

Cụ thể, Đoàn thanh tra xác định tổng số tiền thu lợi trái pháp luật của 6 bác sĩ trong việc thu tiền tạo hình phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo từ năm 2012 - 2018 là gần 4 tỷ đồng.

Trong đó, Sở Y tế đã thu hồi tạm giữ hơn 1,6 tỷ đồng của 4 bác sĩ và các bác sĩ đề nghị được giảm trừ số tiền 249 triệu đồng đã bồi thường cho khách hàng (do khách hàng không hài lòng với phẫu thuật thẩm mỹ).

Cũng theo kết luận thanh tra, khoản chênh lệch mà các bác sĩ khác thu được khi thực hiện từng loại ca phẫu thuật, thủ thuật cho bệnh nhân từ tháng 1 đến tháng 8/2018 mà trước đó đã được Sở Y tế xác định trong Kết luận xác minh nội dung tố cáo vào ngày 5/3/2019, Đoàn thanh tra xác định số tiền thu lợi trái pháp luật mà 2 bác sĩ còn lại đã nhận là hơn 5,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ đã có 11 bác sĩ tại thời điểm thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ (gồm: 254 ca có sử dụng VLNT và 2.756 ca không sử dụng VLNT) nhưng chứng chỉ hành nghề không có phạm vi hoạt động chuyên môn là phẫu thuật thẩm mỹ.

Về hoạt động chuyên môn, Thanh tra TP.HCM xác định khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ không xây dựng quy trình khám chữa bệnh, chữa bệnh nội trú, ngoại trú, không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình Ban giám đốc bệnh viện phê duyệt để thông báo kế hoạch thẫu thuật tới khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức và các khoa có liên quan để chuẩn bị tổ chức phẫu thuật.

Từ năm 2018, bệnh viện và khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ thực hiện lập kế hoạch duyệt mổ (biên bản ký phê duyệt của Ban giám đốc, phòng Kế hoạch tổng hợp hội chẩn). Một số hồ sơ bệnh án không có bảng kê chi tiết vật tư y tế, phiếu thu giá dịch vụ, không vẽ lược đồ phẫu thuật, không có phiếu tư vấn giá dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật, không ký tên trong phiếu phẫu thuật, thủ thuật. Với những vi phạm trên, UBND TP. HCM đồng ý giao Giám đốc Sở Y tế TP. HCM tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Sở Y tế có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ để kịp thời chấn chỉnh việc mua sắm, sử dụng vật tư y tế có nguồn gốc, chất lượng sản phẩm trong phẫu thuật, thủ thuật, cấy ghép vào cơ thể người, tránh các nguy cơ rủi ro, phát sinh hậu quả biến chứng từ vật tư y tế cho bệnh nhân. Đồng thời, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý liên quan đến các sai phạm trong công tác điều hành, quản lý tài chính, đấu thầu mua sắm vật tư y tế tại bệnh viện.

Ngoài ra, UBND TP. HCM cũng giao Thanh tra TP thu hồi số tiền thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ để nộp ngân sách. Đặc biệt, cá nhân nào không chấp hành việc khắc phục hậu quả theo chỉ đạo của UBND TP. HCM trong thời hạn 1 tháng thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.

Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?
Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?

Hụt doanh thu bất động sản, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi giảm 69,4% trong quý đầu năm 2024, chỉ thu về 32,5 tỷ đồng, vì sao lại như vậy?

Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk
Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 , vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện, đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307 m2, trong đó, đất ở đô thị 60 m2, đất trồng cây lâu năm khác 247 m2.

Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông
Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình và thông qua. Mỗi cổ đông đến dự Đại hội đều được ngân hàng này gửi tặng phong bì 500.000 đồng. Như vậy, với khoảng hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB đã phải chi đến hơn 800 triệu đồng.