Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Chủ đầu tư dự án Urban Green và đơn vị phân phối rao bán ‘bãi đất trống’

Luật Kinh doanh Bất động sản đã quy định rõ, điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai phải đảm bảo việc hoàn thiện phần móng dự án. Tuy nhiên, dù dự án Urban Green tại đường số 6, khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, do Tập đoàn Kusto Home làm chủ đầu tư, mới chỉ là bãi đất trống, quây tôn kín, nhưng đã tiến hành chào bán, nhận đặt cọc từ khách hàng.

LTS: Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết này với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật về đất đai, xây dựng, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; Lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội.

“Dựa hơi” Vạn Phúc City để quảng cáo, rao bán

Thời gian qua, trên các website, mạng xã hội xuất hiện rầm rộ thông tin quảng cáo dự án với nội dung Urban Green Thủ Đức là sản phẩm căn hộ cao cấp thứ 2 được Tập đoàn Kusto Home triển khai tại TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể: "Dự án nằm trên khuôn viên đất rộng 20 ha, dự án Urban Green gồm 3 block căn hộ cao 23 tầng, cung cấp ra thị trường 735 căn hộ với thiết kế 1-3 phòng ngủ. Được chăm chút và chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt từ chủ đầu tư, Urban Green hứa hẹn sẽ mạng đến một không gian sống đẳng cấp và khác biệt khách hàng khi đặt trọn niềm tin.

Phối cảnh mặt bằng
Phối cảnh mặt bằng dự án Urban Green được quảng cáo trên các website, mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình. 

Sỡ hữu trí ngay tại “trái tim” của TP. Thủ Đức, hệ thống các tuyến giao thông huyết mạch xung quanh Urban Green sẽ giúp thuận tiện di chuyển. Chỉ mất vài phút để đến với sự nhộn nhịp, tấp nập của khu vực trung tâm hành chính, thương mại của TP. HCM và hàng loạt tiện ích ngoại khu hiện hữu, cùng hệ thống các tuyến giao thông công cộng thông minh…".

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, dự án Urban Green lại đang “dựa hơi” vào dự án Vạn Phúc City của thương hiệu bất động sản lớn tại TP. HCM (của Tập đoàn Vạn Phúc) để quảng cáo sản phẩm của mình. Bởi, không ít lần dự án Khu đô thị Vạn Phúc City đã bị “mượn” hình ảnh, thương hiệu dự án để quảng cáo cho những dự án pháp lý mập mờ tại Long An, Bình Phước. Và mới đây là câu chuyện ở TP. Thủ Đức, khi những hình ảnh bản quyền của Vạn Phúc City bị “đánh cắp” để quảng cáo cho dự án Urban Green Thủ Đức.

Hình ảnh TTTM Vạn Phúc Center bị sử dụng để quảng cáo bán hàng cho dự án sát bên cạnh, gây hiểu lầm nghiêm trọng.
Hình ảnh Trung tâm thương mại Vạn Phúc Center bị sử dụng để quảng cáo bán hàng cho dự án Urban Green. Ảnh: Chụp màn hình.

Theo bà Nguyễn Hương, CEO Đại Phúc Group (thuộc Tập đoàn Vạn Phúc) chủ đầu tư Vạn Phúc City, cho biết: “Nhìn thấy hình ảnh của Vạn Phúc City mà không tin vào mắt mình. Giờ quảng cáo dự án hoành tráng, lung linh dễ dãi quá. Cứ dạo một vòng thấy thiết kế nào đẹp copy về và gắn mác dự án của mình là xong.

Treo hình kiểu này, nhưng thực tế bán dự án khác, thì khách hàng bị nhầm thì xử lý như thế nào? Hơn nữa, đây là thiết kế cụm căn hộ và trung tâm thương mại tại Vạn Phúc City sắp ra mắt, có bản quyền đàng hoàng. Đừng copy ẩu kiểu đó, còn đâu uy tín để làm ăn”, bà Nguyễn Hương bức xúc và cho biết thiết kế của Vạn Phúc City đang bị dự án Urban Green “nhái” hình ảnh, để quảng cáo, rao bán trên mạng xã hội.

Chưa đủ điều kiện mở bán đã vội vàng huy động vốn?

Để tìm hiểu rõ hơn về dự án, trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, phóng viên Thương hiệu và Công luận được nhân viên tư vấn Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Thuận Hùng (Thuận Hùng Group) giới thiệu Urban Green là dự án chung cư cao cấp của chủ đầu tư Kusto Home (chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương), với vị trí nằm gần sát Quốc lộ 13 tầm 60m, khu vực kinh tế và khu dân cư sầm uất cửa ngõ về Bình Dương, dự án nằm đối diện dự án Khu đô thị Vạn Phúc - Tập đoàn Đại Phúc, gần Dự án Khu Dân Cư D-Village Thủ Đức và sát bên Cân Nhơn Hòa.

trên các website, mạng xã hội xuất hiện rầm rộ thông tin quảng cáo dự án với nội dung Urban Green Thủ Đức là sản phẩm căn hộ cao cấp thứ 2 được Tập đoàn Kusto Home triển khai tại TP. HCM.
Dự án Urban Green Thủ Đức được quảng cáo, rao bán rầm rộ trên các website, mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình.

“Dự án chung cư Urban Green đang trong giai đoạn sơ khai, rất thích hợp để đầu tư sinh lời, dự án có diện tích khoảng 2,2ha; quy mô: 3 Block, 23 tầng nổi với 740 căn hộ; diện tích căn hộ: từ 50m2 – 120m2 (chủ yếu từ 1-3 phòng ngủ, còn căn 4 phòng ngủ có diện tích 135m2 nhưng số lượng có hạn); giá bán từ 50 – 55 triệu đồng/m2…”, nhân viên môi giới của Thuận Hùng Group thông tin.

Đáng chú ý, theo nhân viên tư vấn của sàn này, hiện tại, chủ đầu tư đang cho các sàn nhận booking giữ số thứ tự ưu tiên từ khách hàng là 100 triệu đồng, khi đủ lượt booking sẽ mở bán đợt 1 khoảng 250 căn trong số 740 căn thuộc Block B (dự kiến mở bán trước tết); về phương thức thanh toán: thanh toán 30% ký Hợp đồng mua bán (khoảng tháng 6/2022); ngân hàng hỗ trợ gốc và lãi lên tới 70% đến khi dự án bàn giao nhà (dự kiến 2024); nhà mẫu dự kiến tháng 1/2021 sẽ khánh thành…

Ghi nhận nhận thực tế dự án Urban Green chỉ đang là bãi đất trống
Ghi nhận nhận thực tế, dự án Urban Green vẫn đang là bãi đất trống. Ảnh: Nguyễn Trung.

Khi hỏi về pháp lý dự án, nhân viên tư vấn này khẳng định, phía chủ đầu tư thông báo đã hoàn thành đầy đủ pháp lý dự án, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đáp ứng đủ điều kiện mở bán căn hộ hình thành trong tương lai. Khi chúng tôi muốn trực tiếp xem qua pháp lý dự án thì nhân viên tư vấn nói sẽ cung cấp cho khách hàng khi chủ đầu tư bung ra trong thời gian tới.

Theo tìm hiểu, Kusto Home là công ty chuyên về bất động sản trực thuộc Kusto Group (hay còn gọi là Kusto Vietnam) có trụ sở tại Singapore. Kusto Home hoạt động ở 5 lĩnh vực: nông nghiệp, dầu mỏ, vật liệu xây dựng, bất động sản, bán lẻ. Tại TP. HCM, Kusto Home có trụ sở tại 17 Lê Duẩn (Quận 1) và gây được nhiều tiếng vang lớn trong lĩnh vực bất động sản khi làm chủ đầu tư thực hiện dự án Diamond Island (Đảo Kim Cương Quận 2).

Về phía đơn vị phân phối, Thuận Hùng Group có trụ sở chính tại số 134 Tây Hòa (phường Phước Long A, TP. Thủ Đức, TP. HCM), Văn phòng đại diện: số 27 Đường B, Khu dân cư Him Lam Phú Đông (phường An Bình, TP. Dĩ An, Bình Dương).

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, tại vị trí khu đất đường số 6, khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức được giới thiệu là dự án Urban Green vẫn chỉ là bãi đất trống, bên trong khu đất chưa có cơ sở hạ tầng và mới chỉ đang rục rịch cho công tác thi công, xây dựng.

Hiện trạng dự án Urban Green chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã tiến hành rao bán, giao dịch với khách hàng
Hiện trạng dự án Urban Green chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã tiến hành rao bán, giao dịch với khách hàng. Ảnh: Nguyễn Trung.

Không những vậy, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã quảng cáo rầm rộ, rao bán dự án và tiến hành thu tiền của khách hàng thông qua "Phiếu yêu cầu tư vấn" với mức giá là 100 triệu đồng, theo hình thức booking nhận số thứ tự ưu tiên.

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã quy định rõ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các căn chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó mới được phép đưa vào kinh doanh.

Để củng cố tính pháp lý, bảo vệ khách hàng cũng như ngăn chặn tình trạng bán “lúa non”, UBND TP. HCM đã có nhiều văn bản đôn đốc chính quyền TP. Thủ Đức, các quận, huyện tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động này. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều doanh nghiệp không trung thực, khi tiến hành mở bán dự án khi chưa đủ điều kiện. Đây được xem là hình thức “lách luật”, huy động vốn trái phép từ chủ đầu tư và đơn vị phân phối.

Ngoài ra, tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án.

Không ít khách hàng đã “bỏ quên” pháp lý dự án để đặt cọc, giữ chỗ, thậm chí thanh toán đến 95% tiền mua căn hộ, nhưng sau nhiều năm dự án vẫn chưa được hoàn thiện, vẫn chỉ là bãi đất trống, không rõ tương lai.

Có thể thấy, câu chuyện huy động vốn trái phép tại các dự án bất động sản đã không còn là chuyện mới. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, thì khách hàng, nhà đầu tư cần phải hết sức tỉnh táo, tìm hiểu kỹ, trước khi tham gia đầu tư tại các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý theo quy định.

Để có thông tin đa chiều, phản ánh khách quan và tìm hiểu rõ hơn về tính pháp lý, hoạt động quảng cáo, giới thiệu, rao bán tại dự án Urban Green nhằm ngăn chặn hoạt động kinh doanh bất động sản không minh bạch, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã liên hệ, đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng TP. Thủ Đức. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan này.

Thuận Yến – Huyên Quang

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.