Tàu metro số 1 tại khu vực depot Long Bình - quận 9, TP.HCM.Tàu metro số 1 tại khu vực depot Long Bình - quận 9, TP.HCM. (Ảnh: NGUYỆT NHI)

Sau khi về Việt Nam, tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM) đã được đưa lên depot, chuẩn bị cho việc chạy thử vào cuối năm nay, tiến tới khai thác vận hành chính thức vào năm sau.

Theo đơn vị vận hành, metro số 1 là dự án giao thông trọng điểm, mang tính chất đặc biệt quan trọng của TP.HCM. Khi đi vào hoạt động, tuyến này sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng đông - đông bắc TP.

Chính vì vậy, để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến metro số 1 vào năm 2021, công ty đang tổ chức thực hiện các công việc quan trọng và cần thiết nhất.

Công ty đang hoàn thiện:

- Công tác về tổ chức, quản lý, đào tạo nhân sự để vận hành đoàn tàu.

- Tiến hành nghiên cứu, xây dựng các quy chế, quy định, cơ chế, chính sách, phương án quản lý kinh doanh.

- Xây dựng các kế hoạch dài hạn, ngắn hạn và hằng năm về kinh doanh vận tải hành khách công cộng cũng như công tác đầu tư, quản lý và điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng…

Bà Văn Thị Hữu Tâm - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành) khẳng định, nguồn nhân lực để vận hành metro số 1 là yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy, nhân lực được tuyển chọn là đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật, công nhân… có trình độ cao, được đào tạo bài bản và tiếp cận nhanh những thành tựu khoa học công nghệ của thế giới.

Theo bà Tâm, nhu cầu tuyển chọn nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 để vận hành metro số 1 là rất lớn. Các vị trí sẽ được tuyển dụng bao gồm: Kỹ thuật viên lái tàu, nhân viên vận hành tại nhà ga, nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy toa xe và hệ thống thiết bị, nhân sự quản lý và nhân viên các phòng chuyên môn nghiệp vụ...

Mới đây đơn vị đã tuyển dụng và đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu theo kế hoạch đào tạo do tư vấn chung NJPT (của Nhật Bản) triển khai. Các kỹ thuật viên lái tàu sẽ được đào tạo trong khoảng 19 tháng và vận hành thử nghiệm tuyến trong hai tháng.

Bà Tâm cho biêt thêm, metro số 1 là loại phương tiện vận chuyển hành khách với khối lượng lớn, việc đảm bảo vận hành trơn tru, an toàn là những yêu cầu bắt buộc và phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, việc đào tạo kỹ thuật viên lái tàu là vô cùng quan trọng, đây là những người tiên phong, nguồn nhân lực cốt lõi trong vận hành tuyến metro số 1 nói riêng và hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM nói chung.

Nguyễn Tùng