Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Để đăng ký thường trú diện tích nhà ở bình quân phải đạt 10m² sàn/người

Mới đây, Sở Xây dựng TPHCM đã có cuộc họp với các sở ngành TP để góp ý cho Dự thảo “Nghị quyết quy định diện tích ở bình quân/người để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại TPHCM”.

Theo báo cáo dự thảo của Sở Xây dựng cho biết, qua nhiều lần góp ý chỉnh sửa từ các cuộc họp trước, Sở Xây dựng đã có kết luận về công tác nghiên cứu quy định về diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại TPHCM.

TP.HCM: Để đăng ký thường trú diện tích nhà ở bình quân phải đạt 10m² sàn/người - Hình 1

TP Hồ Chí Minh: Để đăng ký thường trú, diện tích tối thiểu chỗ ở phải là 10m²/người

Cụ thể, khu vực 1 gồm 5 huyện: Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè và Hóc Môn quy định 10m² sàn/người. Khu vực 2 gồm 19 quận: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và Thủ Đức diện tích là 18,06m²/người.

Theo các đơn vị tham gia nghiên cứu, việc đề xuất diện ích khu vực 2 diện tích gần gấp đôi khu vực 1 là nhằm hạn chế sự gia tăng dân số cơ học tại khu vực trung tâm và các quận có tốc đội đô thị hóa nhanh, góp phần làm giảm áp lực hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội lên các quận huyện này nhằm từng bước nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Cách đăng ký thường trú tại TP.HCM

Để đăng ký thường trú, dân nhập cư tại TP.HCM thì cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

Bản khai nhân khẩu (với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu);

Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý. Trường hợp có quan hệ gia đình thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về mối quan hệ nêu trên.

Bên cạnh yêu cầu có chỗ ở hợp pháp, thời gian tạm trú cũng có quy định. Bạn phải tạm trú 1 năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã; 2 năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào quận.

Nếu bạn tạm trú tại nhiều chỗ khác nhau, thời gian tạm trú tính liên tục bằng tổng thời gian tạm trú. Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú. Cần phải có giấy tờ chứng mình thời gian tạm trú (sổ tạm trú) theo mẫu quy định. Đáp ứng các điều kiện trên, bạn có thể đến công an cấp quận, huyện để đăng ký thường trú. Việc đăng ký sẽ được giải quyết trong 15 ngày làm việc.

Cách đăng ký tạm trú tại TP.HCM

Theo hướng dẫn tại Thông tư 35/2014/TT-BCA, hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

Bản khai nhân khẩu;

Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp theo Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP;

Xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú.

Người tạm trú được chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ tạm trú hoặc đồng ý cho đăng ký tạm trú tại nơi thường trú của chủ hộ. Việc  này ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ tên và ngày, tháng, năm. Sau đó, nộp hồ sơ đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn để được cấp sổ tạm trú có thời hạn tối đa là 24 tháng. Hết thời hạn tạm trú, hộ gia đình hoặc cá nhân vẫn tiếp tục tạm trú thì đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục gia hạn tạm trú.

Các điều kiện bổ sung nhập hộ khẩu thường trú nhằm gia tăng điều kiện sống tối thiểu cho người dân. Đồng thời kiểm soát dòng người nhập cư đổ vào TP.HCM hiệu quả hơn.

Hải Đăng

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.