Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Dự án ngăn triều tăng tốc về đích vào cuối năm 2020

Ngày 22/8/2020, Trungnam BT 1547 – doanh nghiệp dự án, thành viên Trungnam Group, đã tổ chức buổi lễ lắp đặt cửa van thứ 2 Cống ngăn triều Cây Khô tại huyện Nhà Bè, thể hiện quyết tâm đưa dự án về đích trong cuối năm 2020.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam, chủ đầu tư dự án cho biết: "Giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1" cho biết, đến nay dự án đã đạt 87 - 88% tiến độ, công việc còn lại không lớn chủ yếu là xây kè xung quanh các cống ngăn triều, tuy nhiên còn phải chờ bàn giao mặt bằng của khoảng 36 hộ dân thuộc huyện Nhà Bè. Nếu được bàn giao mặt bằng sớm trong tháng 8 này thì dự án sẽ kịp về đích trong cuối năm nay". Ông Tiến nói  thêm:" Nhà đầu tư cam kết đảm bảo chất lượng công trình trong 5 năm thay vì 3 năm 30 tháng như TP yêu cầu. Nếu được chọn là nhà vận hành, chúng tôi sẽ gắn bó suốt đời tuổi thọ của công trình "

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan ra khẩu lệnh cho các bộ phận bắt đầu quá trình lặp đặt cửa van thứ 2 tại cống ngăn triều Cây Khô.Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan ra khẩu lệnh cho các bộ phận bắt đầu quá trình lặp đặt cửa van thứ 2 tại cống ngăn triều Cây Khô. (Ảnh: VB)

Đến dự lễ lắp đặt, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan chia sẻ những khó khăn mà chủ đầu tư phải vượt qua như vướng mặt bằng, vốn, tổ chức thi công. Dự án cũng nhiều lần trễ hẹn khiến người dân tâm tư, lo lắng. Ông Hoan cho biết, để tăng tốc đưa dự án hoàn thành tháng 12/2020, chào mừng Đại hội Đảng bộ của Thành phố, có 5 đầu việc cần phải làm gồm: Phê duyệt phương án tổ chức quản lý vận hành dự án; Kiểm tra, kiểm toán đánh giá quá trình đầu tư làm cơ sở quyết toán sau này; Chuẩn bị đề án tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành dự án; Xây dựng danh mục khu đất thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng BT đã ký kết trước đó; Xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống ngập khi cống ngăn triều hoạt động.

Cận cảnh cửa van có trọng lượng 230 tấn đang được chuẩn bị để lắp đặt.Cận cảnh cửa van có trọng lượng 230 tấn đang được chuẩn bị để lắp đặt. (Ảnh: VB)

Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.Hồ Chí Minh, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 01 – là dự án thuỷ lợi, thuộc quy hoạch 1547 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường và chủ động hạ thấp mực nước kênh trục. Dự án được triển khai với các mục tiêu:

Ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho vùng điện tích 570 km2 với khoảng 6.5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và Trung tâm TP.HCM; Điều tiết mực nước trong kênh rạch với khả năng tiêu thoát nước đô thị từ Quy hoạch 752  ra các sông lớn thông qua hệ thống máy bơm được lắp đặt ở các cống thuộc dự án, đặc biệt là khi xảy ra hiện tượng triều cao kết hợp mưa lớn (hệ thống cống ngăn triều khép kín); Hỗ trợ trữ nước mưa trong vùng bảo vệ của dự án khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và cải tạo cảnh quan, môi trường.

Dự án Ngăn Triều được triển khai với quy mô 7 hạng mục gồm 6 cống ngăn triều lớn khẩu độ 40–160m là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và hạng mục 7.8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10m. Địa điểm xây dựng thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Toàn cảnh buổi lễ lắp đặt cửa van tại cống ngăn triều Cây Khô nhìn từ trên cao.Toàn cảnh buổi lễ lắp đặt cửa van tại cống ngăn triều Cây Khô nhìn từ trên cao. (Ảnh: VB)

Được biết, cửa van cống là phần mục lớn của các cống ngăn triều. Đối với công tác lắp đặt cửa van, hoàn thành lắp đặt 01 cửa van vào trụ pin cống cần trung bình 9 tiếng đồng hồ. Để đạt kết quả lắp đặt một cửa van thành công vào vị trí, các công nhân kỹ sư phải thực hiện quá trình gồm nhiều giai đoạn từ bước chuẩn bị tổ hợp cửa van tại bãi tổ hợp đến bước vận chuyển cửa van đến vị trí lắp đặt. Quá trình này tối thiểu cần khoảng 70 – 90 ngày. Chính vì vậy, lắp đặt cửa van thành công đóng vai trò rất quan trọng ở từng hạng mục công trình.

Lê Vũ - Bảo Trần

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.