Sở Xây dựng TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP. HCM về việc phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (bến, bãi xe buýt) để đầu tư lắp đặt hệ thống trụ sạc điện phục vụ phương tiện giao thông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Bình Dương)

Theo đề án, 19 bến xe buýt được hoạch định lắp trạm sạc cho xe điện gồm: Văn Thánh, Sài Gòn, Chợ Lớn, Đầm Sen, Tân Phú, khu chế xuất Linh Trung 2, bãi hậu cần kỹ thuật Linh Đông, Hiệp Thành, Thới An, Hóc Môn, Tân Quy, An Nhơn Tây, Lê Minh Xuân, điểm đầu cuối tuyến xe buýt đường Trần Đại Nghĩa, Bến xe Quận 8, cầu Kênh Lộ, Cần Giờ, Củ Chi và Bình Thái.

Tổng diện tích các bến gần 110.000 m², trong đó diện tích cho thuê hơn 25.000 m².

Đặc biệt, tủ đổi pin xe máy điện sẽ được lắp đặt tại 4 bãi xe gồm: Bến xe buýt Quận 8, Sài Gòn, Chợ Lớn và Bình Thái.

Theo Sở Xây dựng, hiện TP. HCM mới có 5 trạm sạc với 56 trụ, đáp ứng nhu cầu sạc cho hơn 700 xe buýt điện, nhưng với kế hoạch mở rộng phương tiện xanh, hạ tầng trạm sạc vẫn còn hạn chế.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng hiện quản lý 25 bến, bãi xe buýt với tổng diện tích hơn 120.000 m², nhưng chưa có trạm sạc điện.

Việc tận dụng 19 bến, bãi hiện hữu sẽ vừa giảm điểm nghẽn hạ tầng, vừa khai thác hiệu quả tài sản công, phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư.

Theo đề án, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ là cơ quan trực tiếp quản lý và phối hợp các đơn vị liên quan triển khai lắp đặt trụ sạc và tủ đổi pin.

Việc cho thuê quyền khai thác tài sản tại 19 bến, bãi sẽ thực hiện thông qua đấu giá với thời hạn 7 năm.

Các trụ sạc sẽ ưu tiên phục vụ xe buýt điện từ 21h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, đồng thời tất cả các loại xe buýt điện đều có thể sạc tại các trụ với hệ thống cổng CCS2 và phần mềm điều khiển mở.

Về cơ chế tài chính, tiền thuê quyền khai thác tài sản sẽ được thanh toán hàng năm. Phần doanh thu còn lại sau khi trừ chi phí sẽ nộp vào ngân sách nhà nước, ưu tiên bố trí vốn để đầu tư, nâng cấp, mở rộng và phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.

Hoàng Bách (t/h)