Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Chưa đủ điều kiện theo quy định, dự án D-Homme đã rầm rộ mở bán?

Dù mới có giấy phép xây dựng giai đoạn 1 phần ngầm chưa đầy một tháng, chưa đủ điều kiện mở bán, tuy nhiên Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh - Chủ đầu tư dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ (tên thương mại: D-Homme) tại số 765 Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6, TP.HCM đã “bắt tay” với các đơn vị phân phối để rầm rộ rao bán, thu tiền cọc của khách hàng, nhà đầu tư, có dấu hiệu huy động vốn trái với quy định của pháp luật.

LTS: Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết này với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật về đất đai, xây dựng, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng TP.HCM tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; Lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 31/12/2020, UBND TP.HCM có văn bản số 5125 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ (dự án D-homme) tại số 765 và số 751/8 đường Hồng Bàng, phường 6, Quận 6. Dự án được quy hoạch với diện tích 5624,6m2, tối đa 30 tầng nổi, quy mô dân số 1.200 người.

Theo đó, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh (Công ty con của DHA Corporation), có địa chỉ tại số 9 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM; mã số thuế: 0314111769; người đại diện pháp luật là ông Vũ Quốc Thái. Được biết ông Vũ Quốc Thái cũng là người đại diện của một số công ty về bất động sản như Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ VTA, Công ty TNHH bất động sản Lâm Anh,…

Phối cảnh trong mơ của dự án D-Homme
Phối cảnh trong mơ của dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ (dự án D-homme) tại số 765 Hồng Bàng, phường 6, quận 6, TP.HCM.

Theo quảng cáo, dự án D-Homme là một trong ba dự án gắn với thương hiệu DHA Corporation của “Shark” Đặng Hồng Anh. Dự án này được ví là Căn hộ biểu tượng mới của Chợ Lớn Sài Gòn như: D-Homme hướng đến sức khỏe cư dân, 3 hồ bơi không clo dành cho 3 thế hệ gia đình; tích hợp công nghệ để mang đến căn hộ không chạm an toàn cho cư dân; và vô vàn những tiện ích khác,…

Trong vai khách hàng có nhu mua căn hộ, phóng viên được một người tự xưng là nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Bamboo Realty (Công ty Bamboo Realty) nhiệt tình tư vấn, đồng thời cho xem những hợp đồng môi giới giữa chủ đầu tư và Công ty Bamboo Realty về việc phân phối dự án “Nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ” (Dự án D-Homme) tại số 765 Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6, TP.HCM, hợp đồng này được ký ngày 10/06/2019. 

Nhân viên này cho biết: “Dự án D-Homme có tổng 437 căn hộ đa dạng về nhiều loại hình, sau khi mở bán được 2 năm thì dự án hiện tại còn trống khoảng 80 căn hộ, giá trung bình khoảng 70-75 triệu đồng/m2, hiện tại không phải đặt giữ chỗ nữa mà đã có giá từng căn, lịch thanh toán đều đã có. Hiện tại, anh có thể đặt cọc căn hộ mà anh chọn với mỗi căn là 50 triệu đồng, sau này tiền đó sẽ vào luôn tiền trong hợp đồng mua bán”.

Dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ (dự án D-homme) được quây tôn kín. Ảnh: Trung Nguyễn
Dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ (dự án D-homme) được quây tôn kín. Ảnh: Trung Nguyễn.

Thậm chí, để tăng thêm niềm tin, nhân viên này còn không ngần ngại gửi cho phóng viên xem các hợp đồng mà khách hàng đặt cọc giữ chỗ mua sản phẩm tại dự án D-Homme đã ký với Công ty TNHH Bamboo Realty.

Khi được hỏi về pháp lý của dự án, nhân viên này khẳng định, hiện tại dự án D-Homme đang là dự án duy nhất có pháp lý chuẩn chỉnh tại khu Tây Sài Gòn. “Do mới có giấy phép xây dựng vào đầu tháng 12/2021, nên các giao dịch hiện tại của D-Homme là rất nhiều, nhiều khách hàng từ 2 năm trước từng giao dịch cũng đã quay lại với D-Homme…”, người tự xưng là nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Bamboo Realty giới thiệu.

Tư vấn, giới thiệu là vậy, tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu đất triển khai dự án D-Homme (số 765 và số 751/8 đường Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6) mới đang được thi công đào hầm, với la liệt những máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang. Phía bên ngoài được quây tôn kín, cổng dự án có đề biển “Căn hộ D-Homme”.

Thoả thuận đặt cọc 50 triệu đồng của khách hàng với công ty TNHH Bamboo Realty tại dự án D-Homme. Ảnh: Nguyễn Trung
Thoả thuận đặt cọc 50 triệu đồng của khách hàng với Công ty TNHH Bamboo Realty tại dự án D-Homme. Ảnh: Trung Nguyễn.

Ngoài ra, tại Giấy phép xây dựng số 101, thì Sở Xây dựng TP.HCM mới cấp phép cho Công ty Bất động sản Minh Anh được phép xây dựng giai đoạn 1 – là phần ngầm của dự án.

Theo khoản 1, Điều 55: Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh (Luật Kinh doanh Bất động sản 2014), quy định: "Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó...".

Ngoài ra, để được mở bán chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và nhận được thông báo dự án đó đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng, thì mới được phép bán.

Như vậy, chiếu theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, thì việc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh (chủ đầu tư dự án D-Homme) “bắt tay” với nhà phân phối để chào bán và thu tiền cọc từ khách hàng là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Giấy phép xây dựng giai đoạn 1 của dự án mới được cấp tháng 12/2021. Ảnh: Nguyễn Trung
Giấy phép xây dựng giai đoạn 1 của dự án mới được cấp tháng 12/2021. Ảnh: Trung Nguyễn.

Theo các chuyên gia pháp lý nhận định, việc thu tiền đặt cọc, giữ chỗ là hình thức lách luật của chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối để huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh. Hình thức này chứa đựng nhiều rủi ro cho khách hàng. Bởi lẽ, pháp nhân ký hợp đồng đặt cọc không phải chủ đầu tư dự án, mục đích thu tiền cọc, và các điều khoản trong hợp đồng này cũng không liên quan tới hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư dự án. Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, chủ đầu tư hoàn toàn có thể “phủi tay”, chối bỏ trách nhiệm về mình.

Để làm rõ những thông tin liên quan đến hoạt động chào bán, thu tiền cọc từ phía khách hàng, nhà đầu tư tại dự án D-Homme, phóng viên đã tìm đến trụ sở chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh tại số 9 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM và số 97 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM, để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, điều đáng nói là tại 2 địa chỉ này đều không có sự tồn tại của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh.

Vì sao trụ sở của chủ đầu tư dự án được quy hoạch với diện tích 5624,6m2, tối đa 30 tầng nổi, quy mô dân số 1.200 người lại mập mờ, không rõ ràng? Nếu những khách hàng, nhà đầu tư xuống tiền đặt cọc phát sinh những rủi ro, thì biết đi đâu để tìm chủ đầu tư?

Hình ảnh hiện tại của dự án D-Homme quận 6, dự án vẫn đang triển khai phần ngầm tuy nhiên đã rao bán, huy động vốn từ lâu. Ảnh: Trung Nguyễn
Dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ (dự án D-homme) vẫn đang trong quá trình triển khai phần ngầm, tuy nhiên Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh (chủ đầu tư) đã “bắt tay” với nhà phân phối để chào bán và thu tiền cọc từ khách hàng. Ảnh: Trung Nguyễn.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; hạn chế những rủi ro, hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội…, đề nghị các cơ quan chức năng TP.HCM kiểm tra, xử lý nghiêm việc chào bán và thu tiền đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện theo quy định, tại dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ (tên thương mại: D-Homme) tại số 765 Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6.

Nguyễn Trung

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.