Cụ thể, ngành giao thông phấn đấu làm mới đưa vào sử dụng 90 km đường bộ và 20 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,26 km/km2; tỉ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76% đất xây dựng đô thị. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng 10% nhu cầu giao thông đô thị, tương ứng với 638,41 triệu lượt hành khách.
Cùng với đó, giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2020; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải.
Để thực hiện mục tiêu trên, Sở đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quy hoạch, cơ chế chính sách và bộ máy quản lý nhà nước về giao thông đô thị.
Đồng thời, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu như thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao thông, các tuyến đường theo thẩm quyền; cấm, hạn chế hoạt động phương tiện cơ giới cá nhân để ưu tiên hoạt động của phương tiện giao thông công cộng khi cần thiết.
Sở GTVT tổ chức phân luồng giao thông khu vực trung tâm theo hướng hạn chế xe tải lưu thông ban ngày, rà soát, sắp xếp các điểm đỗ xe khách, xe taxi khu vực trung tâm Thành phố.
Đồng thời, rà soát lắp đặt gờ giảm tốc và cắm biển báo cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính, lối đi tự mở qua đường sắt, hàng rào ngăn cách đường sắt.
Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa; siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đẩy mạnh phát triển và đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng.
Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM còn tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều hành giao thông vận tải.
Nguyễn Tùng