2 km đường: Hơn 200 quảng cáo BĐS

TP. HCM: Quảng cáo bất động sản - “treo đầu dê bán thịt chó”! - Hình 1

Trên biển báo giao thông (Ảnh Phước Nguyên)

Chỉ cần đi dọc tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, từ bến xe Miền Đông tới ngã tư Hàng Xanh, có thể thấy la liệt các kiểu cáo quảng BĐS với nội dung hết sức hấp dẫn. “Đất đô thị mới quận 9 với 245 triệu/nền”, “Khu đô thị Dream City giá chỉ từ 4 triệu/m2”, “Đất đô thị mới quận 2: 139 triệu nhận nền”...

Những dòng tin quảng cáo được in trên tấm bạt dài 30 cm, rộng 20 cm, cố định bằng 2 dây thép nhỏ, thường được treo trên các biển báo giao thông, cột điện, cây xanh... Ngoài ra, còn là những miếng giấy khổ A4 in đen trắng được dán ở mọi nơi. Trên đoạn đường chỉ khoảng 2 km như đã nói ở trên, đếm vội cũng được hơn 200 quảng BĐS như kiểu như vậy, tập trung nhiều nhất tại các khu vực ngã ba, ngã tư, bến xe bus, gần cây xăng...

TP. HCM: Quảng cáo bất động sản - “treo đầu dê bán thịt chó”! - Hình 2

Lời mời gọi hấp dẫn từ giá đất nền giá rẻ quận 2 (Ảnh Phước Nguyên)

Theo phản ánh của người dân trên tuyến đường này: “Những tấm quảng cáo này xuất hiện liên tục. Tháo xuống rồi lại có người treo lên vào ban đêm. Vừa treo dự án này, vài hôm lại có nhân viên công ty khác đến treo cái mới”.

Lời mời gọi trên các tờ quảng cáo với nội dung giống nhau về những dự án BĐS có giá rẻ bất ngờ so với mặt bằng hiện nay... đã khiến không ít người tìm cách liên hệ.

Thực tế có như quảng cáo?

Trong vai người có nhu cầu mua đất, phóng viên liên hệ trực tiếp với những số điện thoại ghi trên những tấm biển quảng cáo, đã nhận được những câu trả lời hoàn toàn khác và không đúng với những gì ghi trên quảng cáo.

TP. HCM: Quảng cáo bất động sản - “treo đầu dê bán thịt chó”! - Hình 3

Một cây cột điện phải gánh quá nhiều quảng cáo BĐS (Ảnh Phước Nguyên)

Khi trực tiếp gọi đến số máy liên hệ mua “Đất đô thị mới quận 9 với 245 triệu/nền”, tiếp chuyện là một cô nhân viên với giọng mời chào đon đả giới thiệu về vị trí thuận lợi của dự án. Nhưng khi được hỏi giá đất nền có phải 246 triệu/nền như trên tờ rơi quảng cáo thì mới được biết đó chỉ là 30% giá trị lô đất, với lời giải thích “bên em làm tờ rơi nên mới như vậy thôi”. Tiếp đó, cô nhân viên lại một tràng dài nói về lô đất đắc địa ở một vị trí vàng.

TP. HCM: Quảng cáo bất động sản - “treo đầu dê bán thịt chó”! - Hình 4

Quảng cáo BĐS nằm trên đường lớn (Ảnh Phước Nguyên)

Kịch bản tương tự khi phóng viên liên hệ để mua đất nền trên tờ rơi “Đất đô thị mới quận 2: 139 triệu nhận nền”. Nhân viên tư vấn rằng phải đóng 95% giá trị lô đất, mỗi lô 800 - 900 triệu đồng thì mới được nhận sổ đỏ. Cũng như nhân viên tư vấn lúc trước, dự án này vị trí đắc địa không kém, “đối diện với trung tâm khu hành chính tập trung của thành phố, sẽ hoàn thiện trong 2 năm tới, cạnh đường song hành giá trị lô đất hứa hẹn sẽ tăng cao trong một vài tháng tới”.

TP. HCM: Quảng cáo bất động sản - “treo đầu dê bán thịt chó”! - Hình 5

Đất đô thị mới quận 9 chỉ 245 triệu/nền? (Ảnh Phước Nguyên)

Trong khi đó, theo kiến nghị của hiệp Hội bất động sản TP. HCM gửi cơ quan chức năng, đã nêu ra một trong những nguyên nhân gây sốt đất nền là thông tin về việc “Hình thành mô hình thành phố trong thành phố ở phía đông, phía tây, phía nam TP. HCM, đã bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này”.

Hiệp hội đã kiến nghị TP công bố rộng rãi thông tin về việc chưa có chủ chương thành lập tổ chức hành chính thành phố trong thành phố ở khu đông, khu nam, khu tây.   

Quảng cáo sai sự thật, gây mất mỹ quan đô thị có bị xử lý? Chưa kể việc nội dung quảng cáo sai sự thật dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng, thì hành vi treo tờ rơi quảng cáo lên cột đèn, biển giao thông, cây xanh đã vi phạm luật quảng cáo. Cụ thể, vi phạm những hành vi bị cấm trong quảng cáo như làm mất mỹ quan đô thị, treo trên biển giao thông, cây xanh và hành vi trên sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng theo Nghị định 26.

                  

Thanh Bút