Theo ghi nhận của phóng viên báo Thương hiệu & Công luận, tình trạng mặt đường bị xuống cấp tái diễn từ đoạn qua dốc Thiên Thu đến gần giao lộ với đường số 13 (thuộc địa phận thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) giáp với quận 9 (TP. HCM).

TP. HCM: “Ruộng bậc thang” trên quốc lộ 1A - Hình 1

“Ruộng bậc thang” trên quốc lộ 1A

Tại một số điểm mặt đường bị biến dạng nghiêm trọng. Nhiều rãnh sâu từ 10 – 20 cm, tạo thành nhưng “mương” nhỏ “dẫn nước” vào sau những trận mưa.

Ghi nhận tại hiện trường, các loại xe container, xe tải, xe khách… đều di chuyển chậm khi qua đoạn này nhưng vẫn lắc lư, như sắp bị lật do phần bánh không thể bám hết vào mặt đường. Không chỉ vậy, một số ô tô con có gầm thấp, còn bị cà vào những “sống trâu” trên mặt đường khi đi qua đây….  Các loại xe container, xe tải  khi lưu thông qua đây đều không dám chạy nhanh do có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

“Đã có nhiều người đi xe máy qua đây bị trượt ngã”, một người dân cho phóng viên biết. Người dân thông tin thêm, đoạn quốc lộ này có mật độ phương tiện giao thông cao nên tình trạng mặt đường xuống cấp nhanh hơn.

TP. HCM: “Ruộng bậc thang” trên quốc lộ 1A - Hình 2

Nguy cơ mất an toàn giao thông khi lưu thông qua đoạn đường quốc lộ này

Theo Khu quản lý giao thông đo thị số 2 – Sở GTVT Sài Gòn, mặc dù đường mới sửa cách đây khoảng một tháng, đã tái diễn trình trạng trồi lún là do các đơn vị chỉ sửa chữa tạm bằng việc cào phẳng và trải nhựa ở những vị trí hư hỏng. Còn việc giải quyết triệt để phải chờ thi công dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 kéo dài qua khu vực này.

Hiện dự án chỉ mới hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn Xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn (quận 2) đến cuối nút giao Trạm 2 (qua địa bàn quận 9 và Thủ Đức). Đoạn còn lại từ nút giao Trạm 2 đến cầu Đồng Nai hiện đang vướng giải tỏa mặt bằng nên cơ quan đã kiến nghị cho gấp rút thi công.

Hàn Chương