Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ tuyến quốc lộ 1A (qua tỉnh Ninh Bình) xuống cấp nghiêm trọng: chưa làm rõ trách nhiệm của chủ đầ

Quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Bình: Hàng chục km đường lại bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng

THCL “Đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng sụt lún, hằn vệt bánh xe. Hiện tại, chỉ có báo cáo về thực trạng hằn lún và tổ chức thực hiện sửa chữa theo chỉ đạo của Bộ GTVT”. Đó là ý kiến của ông Trần Đức Trường, Giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông (Sở GTVT Ninh Bình) liên quan đến việc Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A (qua tỉnh Ninh Bình) sau khi sửa chữa lại tiếp tục bị sụt lún, hằn vệt bánh xe…

Hiện trạng sụt lún, hằn vệt bánh xe trên tuyến QL 1A (qua tỉnh Ninh Bình)

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm Quốc gia, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình thuộc gói thầu số 10, có chiều dài hơn 29km, do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường.

Dù mới khắc phục sự cố lún, hằn vệt bánh xe vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng thì tuyến quốc lộ 1A (đoạn đầu thị xã Tam Điệp đến Dốc Xây – Ninh Bình) lại tiếp tục bị sụt lún, hằn vệt bánh xe, lõm cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa trực tiếp đến an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Theo bảng tổng hợp các vị trí mặt đường bị lún, hằn vệt bánh xe của BQL Dự án xây dựng giao thông (Sở GTVT Ninh Bình), điểm bị hằn lún thấp nhất là từ 2,5 – 2,9cm (Km 283+120 – Km 280+174); lún nặng nhất từ 2,5 – 7,6 cm (Km 279+900 – Km 280+060); những đoạn có độ lún trung bình từ 2,5 – 4cm…

Theo ông Trần Đức Trường, Giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông (Sở GTVT Ninh Bình) cho hay: “Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn TX. Tam Điệp bị xuống cấp là đúng. Đây là lần thứ 2 xuất hiện hiện tượng lún, hằn vệt bánh xe. Trước đây sau khi đưa vào sử dụng từ năm 2013,  đến tháng 4, 5/2014 chúng tôi đã khắc phục sự cố này 1 lần rồi…”.


Bảng tổng hợp các vị trí mặt đường bị lún, hằn vệt bánh xe của BQL Dự án xây dựng giao thông – Sở GTVT Ninh Bình

Cũng theo BQL Dự án xây dựng giao thông cho biết, sau khi phát hiện tình trạng xuống cấp, BQL đã báo cáo hiện trạng gửi Sở GTVT, UBND tỉnh Ninh Bình. Đồng thời có Công Văn gửi Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vào ngày 30/5/2015, yêu cầu doanh nghiệp này phải: Lập kế hoạch, phương án sửa chữa báo cáo chủ đầu tư. Khẩn trương thi công sửa chữa các vị trí mặt đường bị hư hỏng, hằn vệt bánh xe… Thời gian khắc phục, sửa chữa tình trạng hư hỏng mặt đường phải hoàn thành xong trước 5/6/2015. Tuy nhiên, khi triển khai khắc phục sự cố thì phát hiện sự xuống cấp quá lớn, nên phải chờ xin ý kiến của Bộ GTVT trong cuộc họp ngày 12/6.

Liên quan đến vụ việc, ngày 9/6 Bộ GTVT đã có Công văn Hỏa tốc gửi Sở GTVT Ninh Bình để tổ chức cuộc họp làm rõ nguyên nhân, đồng thời yêu cầu các đơn vị có liên quan (Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, BQL dự án) chuẩn bị báo cáo tổng thể bằng văn bản gửi Vụ KHCN trước 13h00 ngày 11/6/2015.

Tiếp đó, ngày 3/7 Bộ Giao thông vận tải tiếp tục có Công văn hỏa tốc số: 8625/BGTVT-CQLXD gửi Sở GTVT Ninh Bình và các đơn vị liên quan yêu cầu phải báo cáo Bộ về công tác triển khai khắc phục sửa chữa tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A trước ngày 7/7.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Trường, Giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông (Sở GTVT Ninh Bình) cho biết: “Sau cuộc họp ngày 12/6, Bộ GTVT đã liên tục có văn bản chỉ đạo các đơn vị thi công kịp thời sửa chữa. Tuy nhiên, đến nay nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng hằn lún vẫn chưa xác định được. Khó khăn lớn nhất là tìm ra được 1 công thức để kháng lại hằn lún. Hiện tại, chúng tôi đã cho thiết kế lại thành phần bê tông, thi công thử. Nếu đảm bảo thì sẽ tiến hành sử dụng đại trà.

Về thành phần, vẫn sử dụng nhựa thường và đưa thêm phụ gia SBS vào để tăng độ kháng lún. Đến thời điểm này (ngày 6/7) chúng tôi đã sửa, thảm lại được 12 nghìn/26 nghìn m2 đường.Theo yêu cầu của Bộ thì phải hoàn thành trước 7/7, nhưng còn tùy vào thời tiết. Nếu khô ráo thì khoảng 1 tuần nữa là sửa xong. Do vẫn trong thời gian bảo hành, nên toàn bộ chi phí khắc phục đều do đơn vị thi công bỏ ra”.

Về việc kiểm điểm, chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe, ông Trường cho hay: “Đến nay, vẫn chưa có đơn vị nào (chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công, thiết kế, giám sát, nghiệm thu…) phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm? Hiện tại chúng tôi chỉ báo cáo về thực trạng hằn lún và tổ chức thực hiện sửa chữa”.

Liên quan đến vụ việc phóng viên tìm hiểu thông tin đã đến trụ sở của Doanh nghiệp Xuân Trường - Đơn vị thi công Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; đồng thời tiến hành sửa chữa, khắc phục theo chỉ đạo của Bộ GTVT để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, do ban lãnh đạo doanh nghiệp này “bận đi họp”, nên thông tin cụ thể về việc sửa chữa, khắc phục sự cố vẫn chưa tiếp cận được.

Trước đó, ngày 11/6 ông Trần Đức Trường, Giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông (Sở GTVT Ninh Bình) khẳng định: “Có sai sót của đơn vị thi công, giám sát. Tuy nhiên, bây giờ cái khó là làm thể nào để tìm ra giải pháp để xử lý triệt để, khắc phục một lần là được ngay, không thể để mỗi năm xử lý 1 lần được…”.

Về trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng mặt đường bị xuống cấp, sụt lún, hằn vệt bánh xe… ông Trường thừa nhận: “Tôi là giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông của tỉnh, khi để xảy ra tình trạng này thì đương nhiên phải chịu trách nhiệm”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc – Thiên Đức( Thương hiệu & Công luận)

 

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.