Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: 8 hiệp hội cùng "kêu cứu" vì… không biết đăng ký giấy đi đường ở đâu

Lo ngại xuất khẩu hàng hóa bị ảnh hưởng do vướng mắc trong việc cấp giấy đi đường tại TP. HCM, 8 hiệp hội ngành hàng đồng loạt ký đơn kiến nghị Thủ tướng và nhiều bộ, ngành.

Ngày 25/8, các hiệp hội, gồm: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Cao su, Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Cà phê ca cao, Hiệp hội gỗ Việt Nam, Hiệp hội rau quả Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cùng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và một số bộ, ngành kiến nghị cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp hội viên để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn TP. HCM.

Các hiệp hội thuộc các ngành hàng lo ngại xuất khẩu bị ảnh hưởng do vướng mắc trong cấp giấy đi đường tại TP. HCM
Các hiệp hội thuộc các ngành hàng lo ngại xuất khẩu bị ảnh hưởng do vướng mắc trong cấp giấy đi đường tại TP. HCM.

Đại diện các hiệp hội cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chiếu theo Công văn 2800/UBND-VX thì được xếp vào mục 3D, nhưng đến hiện tại các doanh nghiệp không biết phải đăng ký giấy đi đường ở đâu vì không xác định thuộc diện đối tượng nào và ai phụ trách cấp giấy cho doanh nghiệp.

Điều này đã và đang gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất - xuất khẩu của doanh nghiệp bị đình trệ, đồng thời phải đối mặt với tổn thất rất lớn như chi phí lưu kho bãi, hàng hóa để lâu sẽ bị giảm chất lượng, trách nhiệm bồi thường do vi phạm hợp đồng về tiến độ giao hàng cho các khách hàng quốc tế là chưa thể lường trước được.

Theo tổng hợp phản ánh và kiến nghị từ doanh nghiệp hội viên của các hiệp hội, các doanh nghiệp xuất khẩu đều phải tự thực hiện bộ hồ sơ xuất khẩu bằng giấy (không có thủ tục online) và các nghiệp vụ liên quan, không phải tất cả đều sử dụng dịch vụ qua các công ty dịch vụ logistics.

Trên thực tế, để hoàn thiện bộ hồ sơ xuất khẩu, các doanh nghiệp cần phải có: Đăng ký kiểm dịch thực vật tại Cục Kiểm dịch Thực vật; đăng ký chứng nhận xuất xứ nguồn gốc (tại Bộ Công Thương hoặc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam); hoàn thiện hồ sơ phun trùng tại cơ quan cung cấp dịch vụ; hoàn thiện hồ sơ giám định; thực hiện các nghiệp vụ liên quan vận đơn với các đơn vị hãng tàu; thực hiện các nghiệp vụ liên quan ngân hàng (xuất trình chứng từ, LC, hồ sơ thanh toán, tài chính,...). Ngoài ra, còn các nghiệp vụ khác liên quan (gửi chuyển phát quốc tế chứng từ hàng xuất tại sân bay, chuyển mẫu kiểm nghiệm…).

Tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung nhiều nhà máy của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu như gạo, gỗ, thủy sản, cao su, rau quả, điều, cà phê, hồ tiêu,... Trong trường hợp các doanh nghiệp không được phê duyệt cấp Giấy đi đường để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa sẽ gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung khi mà kim ngạch xuất khẩu của vùng chiếm gần 1/2 của cả nước, hàng hóa sản xuất ra không xuất khẩu được, tốn chi phí lưu trữ hàng hóa, nhà máy phải tạm ngưng sản xuất, công nhân mất việc, doanh nghiệp mất uy tín đối với các nhà nhập khẩu.

Từ thực tế trên, các Hiệp hội ngành hàng cùng thống nhất và xin đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan liên quan có hướng dẫn cụ thể về đầu mối liên hệ cấp phát giấy đi đường đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Tăng cường thêm số lượng người xử lý hồ sơ cho các doanh nghiệp.

Cấp giấy đi đường bản mềm và gửi thông qua email cho các doanh nghiệp để các doanh nghiệp lấy đó làm cơ sở đi qua các chốt kiểm soát đến trụ sở Sở Công Thương TP HCM đóng dấu.

Hiệp hội ngành hàng sẽ là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách doanh nghiệp là hội viên hiệp hội có nhu cầu xin cấp Giấy đi đường và gửi trực tiếp tới Sở Công Thương thành phố, tỉnh nhằm giảm tải cho Sở Công Thương và UBND các cấp, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hiệp hội trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Người đứng đầu các doanh nghiệp hội viên chịu trách nhiệm về danh sách đăng ký và cam kết quản lý chặt chẽ danh sách người lao động được cấp Giấy đi đường. Đối với các doanh nghiệp không phải là hội viên của hiệp hội sẽ thực hiện thủ tục xin Giấy đi đường tại Sở Công Thương và địa phương.

Được biết, từ 0h ngày 25/8, những người thuộc diện ưu tiên ra đường trong thời gian thành phố Hồ Chí Minh siết chặt giãn cách xã hội sẽ không sử dụng giấy đi đường theo mẫu cũ được cấp ngày 22/8 mà sử dụng mẫu mới do Công an thành phố Hồ Chí Minh cấp.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định
Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.

Công ty Bidiphar phấn đấu tăng vốn điều lệ 25%
Công ty Bidiphar phấn đấu tăng vốn điều lệ 25%

Tại 498 Nguyễn Thái Học, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Đại hội Cổ đông Công ty CP Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đại hội xác định mục tiêu: Phấn đấu đạt vốn điều lệ tăng 25%; doanh thu tăng 15%...

Cử tri An Giang đề nghị Trung ương có giải pháp căn cơ lâu dài về mặn xâm nhập, hạn hán
Cử tri An Giang đề nghị Trung ương có giải pháp căn cơ lâu dài về mặn xâm nhập, hạn hán

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, tỉnh An Giang cần nắm bắt thời cơ, tận dụng thế mạnh sẵn có để phát triển lĩnh vực nông nghiệp đảm bảo nhanh, hiệu quả và bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Trong thời gian tới, các tỉnh vùng Tây Nguyên cần liên kết với nhau để cùng thống nhất đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực cho từng nhóm sản phẩm của vùng, từ đó xác định các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp để khai thác các giá trị sản phẩm tốt nhất.

Tranh thủ nghỉ lễ kéo dài, môi giới bất động sản "ráo riết" săn đón khách mua nhà
Tranh thủ nghỉ lễ kéo dài, môi giới bất động sản "ráo riết" săn đón khách mua nhà

Bỏ qua những chuyến đi du lịch cùng gia đình, nhiều môi giới bất động sản tận dụng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày để 'chăm sóc' chu đáo khách muốn mua nhà.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới: Có hơn 90 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia
Diễn đàn Kinh tế Thế giới: Có hơn 90 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia

Diễn đàn “Hợp tác toàn cầu, Tăng trưởng và Năng lượng cho Phát triển” tại Riyadh có khoảng 1.000 đại biểu đại diện cho 92 quốc gia và một số tổ chức quốc tế tham dự.