Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 23/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, sau 13 ngày nỗ lực quyết tâm thực hiện Chỉ thị 16, tình hình dịch bệnh tại thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao.

Ảnh: TP.HCM trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 vừa qua của Thủ tướng Chính Phủ (Quốc Việt - HCDC)
TP.HCM trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Quốc Việt - HCDC.

Trước tình hình cấp bách, để phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch, giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao, Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/7/2021 về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, thành phố cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách, nhất là việc đảm bảo giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình.

Đáng chú ý, tại các khu phong tỏa, cần thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế, mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/chợ trong khu phong tỏa (02 lần/tuần). Các khu cách ly, người thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế).

Hiện các gia đình có F0, F1 cách ly tại nhà cần thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không ra khỏi nhà (trừ trường hợp cấp cứu y tế). Các khu nhà trong hẻm nhỏ, mật độ dân số cao cần thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân.

Đồng thời, tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách. Ngân hàng, chứng khoán hoạt động ở mức duy trì công suất cung ứng dịch vụ cần thiết, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp luân phiên theo ca kíp tại các chi nhánh, phòng giao dịch. Cơ quan nhà nước tổ chức làm việc luân phiên cách ngày hoặc buổi tại cơ quan.

Đặc biệt, đối với hoạt động doanh nghiệp, chỉ những doanh nghiệp thiết yếu về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, khu thu dung điều trị; cung cấp điện, nước, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ và một số dịch vụ thiết yếu khác do cấp có thẩm quyền quy định được hoạt động. Các doanh nghiệp sản xuất khác chỉ được hoạt động với điều kiện đảm bảo tuân thủ nguyên tắc “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”.

Theo đó, các chợ truyền thống chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới với mặt hàng kinh doanh là lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, quy mô giảm còn 30%, đảm bảo không gian mở, thoáng, có màng ngăn giữa người mua và bán, niêm yết giá và luân phiên hoạt động ngày chẵn - lẻ giữa các hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 tại cửa ngõ ra vào TP (12 chốt, trạm cấp thành phố và các chốt, trạm cấp quận, huyện và TP Thủ Đức) chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa có mã (QR code) nhận diện được phép vận chuyển, vận tải vào hoặc lưu thông qua thành phố; xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch.

Thuận Yến – Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.