Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Tổng kiểm tra an toàn PCCC toàn bộ nhà trọ, chung cư mini

UBND TP. HCM đã có kế hoạch tổ chức tổng rà soát, kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn nhiều phòng cho thuê, chung cư mini.

Tổng kiểm tra, xử lý 100% hành vi vi phạm PCCC
Tổng kiểm tra, xử lý 100% hành vi vi phạm PCCC (Ảnh: Internet)

Theo kế hoạch, việc kiểm tra nhằm điều tra, khảo sát, nắm chắc tình hình hoạt động có liên quan đến công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các nơi gọi là chung cư mini. Thời gian kiểm tra từ thời điểm ban hành kế hoạch đến trước ngày 30/10/2023.

Trong đó, tổng hợp xây dựng báo cáo phân tích, đánh giá thực trạng công tác PCCC đối với loại hình cơ sở này; những tồn tại, bất cập, khó khăn trong công tác quản lý nhà nước để tham mưu, đề xuất các giải pháp khắc phục.

Tổng kiểm tra, xử lý 100% hành vi vi phạm PCCC; tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo đúng quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ- CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy; bắt buộc các cơ sở phải khắc phục tất cả những tồn tại, vi phạm về PCCC; kiên quyết không để các cơ sở vi phạm hoặc có nguy cơ cháy, nổ cao tiếp tục hoạt động.

Công tác rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật. Hạn chế ảnh hưởng tối đa đến hoạt động bình thường của các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), nhà ở tập thể, chung cư cũ.

Cũng theo kế hoạch, sẽ tập trung kiểm tra, hướng dẫn người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình: thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC. Kiểm tra việc duy trì các điều kiện về ngăn cháy lan, lối thoát nạn;

Bố trí, sắp xếp đồ dùng, vật dụng, phương tiện (ô tô, xe máy...) hàng hóa kinh doanh trong nhà. Trang bị hệ thống, thiết bị báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy tự động, bình chữa cháy xách tay phù hợp với quy mô tính chất các công trình.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát thống kê danh sách công trình, phân loại các tồn tại theo lĩnh vực xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, cấp phép, cư trú, điện lực... để có các giải pháp an toàn, đúng quy định với tinh thần hạn chế ảnh hưởng nhu cầu sinh sống chính đáng của người dân và hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra cháy do nguyên nhân chủ quan của con người.

Đồng thời, kiểm tra, hướng dẫn công tác quản lý hoạt động xây dựng, cải tạo nhà tại các công trình gọi là chung cư mini để đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng và chất lượng… Sự phù hợp trong việc đăng ký kinh doanh hoạt động nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), nhà ở tập thể theo quy định hiện hành.

Kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn điện trong việc thiết kế, lắp đặt, sử dụng trước và sau công tơ theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các quy định của pháp luật có liên quan; đặc biệt kiểm tra hệ thống điện, quản lý, sử dụng điện để sạc xe ôtô điện, xe máy điện, xe đạp điện.

Đoàn kiểm tra gồm các cấp thành phố, cấp huyện và cấp xã. Trong đó, cấp thành phố sẽ do đại diện lãnh đạo UBND TP. HCM làm trưởng đoàn, đại diện Ban giám đốc Công an thành phố, Sở Xây dựng làm phó trưởng đoàn. Đại diện lãnh đạo các đơn vị như: UBND các cấp quận, huyện; Phòng Cảnh sát PCCC; Sở Kế hoạch Đầu tư… làm thành viên.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam được các nước cảm ơn và đánh giá cao trong vai trò Chủ tịch APG tháng Tư
Việt Nam được các nước cảm ơn và đánh giá cao trong vai trò Chủ tịch APG tháng Tư

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm Châu Á-Thái Bình Dương tại Liên Hợp quốc (APG) đã cảm ơn và đánh giá cao công tác điều hành, điều phối của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch APG tháng 4/2024.

iOS 18 trên iPhone có nhiều đổi mới
iOS 18 trên iPhone có nhiều đổi mới

Nhà báo Mark Gurman của Bloomberg cho biết, iOS 18 sẽ "đại tu" nhiều ứng dụng quan trọng. Dù điều này không cho chúng ta biết quá nhiều thông tin, nhưng nó cho thấy Apple đang tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng cho các ứng dụng quan trọng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt gì đến Châu Âu
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt gì đến Châu Âu

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Pháp, Serbia và Hungary vào ngày 5/5.

Xử phạt một doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc
Xử phạt một doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Ngày 1/5, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng.

Cẩn trọng trước ứng dụng chứa mã độc giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông
Cẩn trọng trước ứng dụng chứa mã độc giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông

Cảnh báo trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, nếu vô tình bấm vào trang web này người dùng có thể bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. Ứng dụng này cho phép đối tượng lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp thông tin, tài sản.

Đăng tải thông tin sai sự thật một người bị triệu tập
Đăng tải thông tin sai sự thật một người bị triệu tập

Tối 30/4, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Lâm Đồng) cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị triệu tập một số trường hợp thông tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động...” để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.