Theo đó, Văn phòng UBND TP. HCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tiến độ các dự án công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo.

Trung tâm Chuyển đổi số được giao làm đầu mối, phối hợp cùng Sở Xây dựng và các Ban quản lý dự án liên quan để triển khai ngay việc tích hợp AI vào công tác quản lý 2 công trình trên.

Hệ thống AI sẽ được xây dựng dựa trên việc khai thác dữ liệu sẵn có từ các nhà thầu và đơn vị quản lý hạ tầng, bao gồm dữ liệu camera, lưu lượng giao thông, cũng như dữ liệu mô hình BIM và GIS.

Công nghệ này sẽ đảm nhiệm nhiều vai trò như: Phân tích, dự báo tiến độ và chất lượng thi công; giám sát an toàn lao động tại hiện trường; theo dõi tình hình giao thông khu vực; đồng thời phát tín hiệu cảnh báo tự động khi phát sinh nguy cơ ùn tắc.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu, sau khi hoàn tất giai đoạn thí điểm thành công tại 2 nút giao, Trung tâm Chuyển đổi số cần nhanh chóng đề xuất UBND thành phố kế hoạch mở rộng mô hình ứng dụng AI sang các dự án xây dựng khác trên toàn địa bàn.

Dự án nút giao An Phú
Dự án nút giao An Phú (Ảnh: Nguyễn Văn)

Các ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ, đảm bảo các nhà thầu và đơn vị liên quan cung cấp đầy đủ dữ liệu cần thiết, bao gồm hệ thống camera, mô hình BIM/GIS, kế hoạch thi công chi tiết theo ngày, nhân lực và thiết bị cho Trung tâm Chuyển đổi số. Việc này phải tuân thủ nghiêm quy định về ứng dụng BIM trong quản lý dự án xây dựng.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP. HCM được giao chủ trì, phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số tổng hợp kết quả thí điểm tại nút giao An Phú và Tân Vạn, từ đó tham mưu UBND thành phố xây dựng phần mềm quản lý dự án tổng thể, áp dụng cho toàn bộ các dự án trọng điểm đến năm 2030. Báo cáo kết quả và đề xuất cụ thể phải được trình UBND thành phố trong tháng 11/2025.

Liên quan đến vấn đề sử dụng AI trong quản lý giao thông, những năm gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. HCM từng bước triển khai, mở rộng và vận hành hệ thống camera giám sát giao thông tích hợp AI, mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. HCM, từ ngày 1/9 đến ngày 3/10/2025, hệ thống camera AI phát hiện và ghi nhận hơn 3.100 trường hợp vi phạm giao thông. Điều này cho thấy hiệu quả bước đầu trong công tác giám sát vi phạm giao thông và xử lý tự động.

Hiện nay, hệ thống camera AI được bố trí trên hàng trăm tuyến đường, nút giao thông trọng điểm, các khu vực phức tạp về tình hình giao thông và sẽ không ngừng tăng lên theo lộ trình phát triển của thành phố.

Vị trí lắp đặt được lựa chọn dựa trên các tiêu chí khoa học và thực tiễn như: Các khu vực điểm đen tai nạn giao thông, nơi có mật độ phương tiện cao, các tuyến đường dễ phát sinh vi phạm phổ biến cũng như khả năng truyền tải dữ liệu về trung tâm giám sát. Mục tiêu là tối ưu hóa khả năng giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm, đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác điều hành giao thông hiệu quả hơn.

Hoàng Bách (t/h)