Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM (PC08), hành vi đi xe máy trên vỉa hè không chỉ phản cảm mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây bức xúc trong cộng đồng. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xác định đây là một trong những chuyên đề trọng tâm cần tăng cường kiểm tra, xử lý. Kết quả cho thấy, sau một thời gian kiên trì thực hiện, ý thức người dân đã được cải thiện rõ rệt, tình trạng này hầu như không còn xuất hiện trong các giờ cao điểm.

TP.HCM: Xử phạt hơn 3.400 trường hợp xe máy leo lề
TP.HCM: Xử phạt hơn 3.400 trường hợp xe máy leo lề (Ảnh: internet)

Bên cạnh chuyên đề xe leo lề, lực lượng chức năng đã xử lý tổng cộng hơn 837.000 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ. Trong đó, có 136.000 trường hợp được phát hiện thông qua hệ thống camera, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hoặc từ phản ánh của người dân, tăng hơn 42.000 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Các biện pháp xử lý được áp dụng bao gồm tạm giữ hơn 200.000 mô tô, 1.226 ô tô, tước hơn 51.000 giấy phép lái xe, trừ điểm hơn 56.000 trường hợp và thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng.

Để nâng cao hiệu quả, Phòng PC08 đã triển khai đồng bộ sáu nhóm chuyên đề trọng điểm, tập trung vào các lỗi: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải, cơi nới thùng xe; vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, ngược chiều; điều khiển xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng.

Một yếu tố then chốt góp phần vào những kết quả trên là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giám sát và xử phạt. CSGT TP.HCM đang chuyển dần từ hình thức tuần tra truyền thống sang giám sát bằng hệ thống camera và thiết bị hiện đại, giúp phát hiện vi phạm nhanh chóng, minh bạch. Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện thường xuyên, liên tục và kết hợp nhiều hình thức khác nhau, từ trực tiếp của lực lượng chức năng, huy động tối đa trang thiết bị kỹ thuật, đến tiếp nhận thông tin từ người tham gia giao thông.”

Nhờ công tác tuyên truyền và kiểm soát quyết liệt, ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều người sau khi sử dụng rượu bia đã chủ động lựa chọn các phương tiện công cộng như Grab, Xanh SM hoặc nhờ người thân đưa đón. Tại khu vực trường học, tình trạng gửi xe cho học sinh, sinh viên không còn phổ biến, và người dân ở khu vực phía Đông thành phố cũng bắt đầu chuyển dần sang sử dụng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Những nỗ lực này đã góp phần trực tiếp vào việc kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Trong 10 tháng qua, thành phố ghi nhận 1.716 vụ tai nạn, làm 843 người chết và 1.014 người bị thương, giảm 626 vụ, 68 người chết và 534 người bị thương so với cùng kỳ năm trước, cho thấy một tín hiệu đáng khích lệ về trật tự an toàn giao thông.

L.T (t/h)