Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: 80 phường thuộc 10 quận phải sáp nhập

80 phường được UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất sáp nhập trong các năm tới tập trung ở 10 quận: 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận.

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Bộ Nội vụ về phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Theo tờ trình, giai đoạn này, TP. Hồ Chí Minh không có quận, huyện nào phải sắp xếp. Riêng chỉ có huyện Nhà Bè và quận 6 dù thuộc diện cần sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên cũng không sắp xếp. Tuy nhiên, có 129 xã, phường, thị trấn thuộc diện sắp xếp, có 49 phường thuộc diện đặc thù nên không cần sắp xếp.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, mặc dù việc sắp xếp này dù làm tinh gọn bộ máy, song do số lượng sắp xếp lớn chắc chắn ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, đặc thù quận huyện, phường xã của TP. Hồ Chí Minh có diện tích nhỏ nhưng dân đông, vượt nhiều so với quy chuẩn. Nếu nhập hai đơn vị hoặc ba đơn vị thành đơn vị mới cũng không đạt tiêu chuẩn diện tích theo quy định.

80 phường thuộc 10 quận ở TP.HCM phải sáp nhập
80 phường thuộc 10 quận ở TP. Hồ Chí Minh phải sáp nhập (Ảnh: minh họa. Hoàng Giang)

"Sau sắp xếp, các đơn vị hành chính sẽ có diện tích và quy mô dân số lớn hơn, khối lượng công việc nhiều hơn nhưng chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức không tăng. Do đó, mục tiêu nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước sẽ không cao", UBND TP. Hồ Chí Minh nêu trong tờ trình.

TP. Hồ Chí Minh dự báo việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là việc khó, nhạy cảm, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, tác động đến người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, việc sắp xếp đúng theo quan điểm chỉ đạo còn phù hợp với thực tiễn của từng địa phương...

Từ thực tiễn đó, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho TP thành phố dụng bảy yếu tố đặc thù để sắp xếp.

Thứ nhất, đơn vị hành chính có địa giới đã hình thành ổn định và từ khi có Quyết định 300 của UBND Cách mạng TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh thành phố còn ba cấp đến nay, chưa có thay đổi, điều chỉnh lần nào thì không bắt buộc thực hiện sắp xếp.

Thứ hai, đơn vị hành chính nông thôn được quy hoạch phát triển đô thị trong giai đoạn 2023-2030, có diện tích và dân số đạt tiêu chuẩn đô thị thì không bắt buộc sắp xếp.

Thứ ba, đơn vị hành chính đô thị có hai yếu tố đặc thù sau đây thì dân số tối thiểu bằng 50% quy định của đô thị. Cụ thể, có di sản văn hóa vật thể được UNESCO công nhận hoặc có di sản văn hóa vật thể xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt và được xác định hoặc trực thuộc đơn vị hành chính được xác định là trung tâm du lịch quốc gia hoặc quốc tế.

Thứ tư, quận huyện có hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển ổn định. Thu ngân sách hàng năm đạt từ 1.000 tỉ đồng trở lên thì không bắt buộc thực hiện sắp xếp.

Thứ năm, quận có từ 10 phường trở lên thì chỉ thực hiện sắp xếp một số phường, để đảm bảo sau khi sắp xếp đơn vị hành chính quận phải có tối thiểu 10 phường.

Thứ sáu, trong giai đoạn 2023- 2030 không bắt buộc sắp xếp phường, xã, thị trấn trực thuộc quận huyện đã được sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021.

Cuối cùng là không sắp xếp đối với các đơn vị liền kề mà sau khi có đơn vị mới, khối lượng công việc của cán bộ, công chức tăng lên hơn 50% so với thời điểm trước khi sắp xếp.

Dưới đây là 80 phường của 10 quận thuộc diện sắp xếp:

Quận 3 có 4 phường (phường 9, 10 và phường 12, 13) sau sắp xếp còn 2 phường. Quận 4 có 6 phường (phường 6, 9; phường 8, 10 và phường 14, 15) sau sắp xếp còn 3 phường.

Quận 5 có 8 phường (phường 2, 3; phường 5, 6; phường 7, 8; phường 10 và 11) sau sắp xếp còn 4 phường.

Quận 6 có 11 phường (phường 2, 6 và một phần phường 5; phường 1, 3, 4; phường 9 và một phần phường 5; phường 11, một phần phường 10; phường 14 và một phần phường 13) sau sắp xếp còn 5 phường.

Quận 8 có 9 phường (phường 1, 2, 3; phường 8, 9, 10 và phường 11, 12, 13) sau sắp xếp thành 3 phường đặt tên là Rạch Ông, Hưng Phú và Xóm Củi.

Quận 10 có 6 phường (phường 6, 7; phường 5, 8 và phường 10, 11) sau sắp xếp còn 3 phường.

Quận 11 có 11 phường (phường 1, 2; phường 4, 6, 7; phường 8, 12; phường 9, 10 và phường 11, 13) sau sắp xếp còn 5 phường.

Quận Bình Thạnh có 13 phường (phường 1, 3; phường 5, một phần phường 6; phường 7, một phần phường 6; phường 11, một phần phường 13; phường 2, 15; phường 19, 21 và phường 14, 24) sau sắp xếp còn 7 phường.

Quận Gò Vấp có 8 phường (phường 1, 4, 7; phường 8, 9; phường 14, một phần phường 13, phường 15, một phần phường 13) sau sắp xếp còn 4 phường. Quận Phú Nhuận có 4 phường (phường 3, 4 và phường 15, 17) sau sắp xếp còn 2 phường.

 Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan
Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan

Microsoft mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan nhằm tăng cường tính khả dụng của các dịch vụ đám mây.

Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục tuyển chọn Tổ viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Hồ sơ, trình tự, thủ tục tuyển chọn Tổ viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Thông tư số 14/2024/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục tuyển chọn Tổ viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự.

Tiền Giang phát hiện và ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội
Tiền Giang phát hiện và ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội

Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang) đã kiểm tra đột xuất 01 hộ kinh doanh mỹ phẩm tại huyện Gò Công Tây, phát hiện cơ sở này đang kinh doanh sữa tắm các loại xuất xứ Thái Lan nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Petro Miền Trung cải thiện kết quả kinh doanh từ quý I/2024, khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát
Petro Miền Trung cải thiện kết quả kinh doanh từ quý I/2024, khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Petro Miền Trung (mã chứng khoán PMG) vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) về tiến độ khắc phục tình trạng chứng khoán PMG bị kiểm soát.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời, điện gió được bán điện trực tiếp cho các khách hàng lớn
Đề xuất nhà máy điện mặt trời, điện gió được bán điện trực tiếp cho các khách hàng lớn

Bộ Công Thương đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.