Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh báo động tỷ suất sinh thấp so với trung bình cả nước

Tổng tỷ suất sinh của TP. Hồ Chí Minh năm nay là 1,42, tăng hơn năm ngoái (1,39) nhưng vẫn là mức sinh rất thấp, tiếp tục đáng báo động.

Vừa qua, tại Hội nghị hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2023, ông Phạm Vũ Hoàng, Phó Cục trưởng phụ trách Dân số, Bộ Y tế cho biết, công tác dân số của TP. Hồ Chí Minh trong những năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng.

TP. Hồ Chí Minh đã huy động được sự vào cuộc của các ngành và sự đồng thuận của nhân dân thực hiện các chính sách dân số trong tình hình mới. Kế đến, có những sáng kiến đổi mới về nội dung, phương thức truyền thông trong bối cảnh kinh tế - xã hội.

Địa phương cũng triển khai có hiệu quả chương trình tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh tật trước/sau sinh, tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Trẻ sơ sinh chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương
Trẻ sơ sinh chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương (Ảnh: Thiên Chương)

Ông Hoàng nhấn mạnh chỉ số rất quan trọng về sự thành công trong việc nâng cao chất lượng dân số của TP. Hồ Chí Minh, là việc tuổi thọ trung bình của người dân lên đến 76,3 tuổi (2022), khá cao so với mặt bằng chung cả nước (73,6 tuổi).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TP. Hồ CHí Minh cũng còn những khó khăn, thách thức của công tác dân số. Đó là quy mô dân số lớn, mật độ dân số cao và tiếp tục tăng trong khi mức sinh hiện ở mức rất thấp.

Tổng tỷ suất sinh của TP. Hồ Chí Minh trong các năm 2022 và 2023 lần lượt là 1,39 con và 1,42 con. Số liệu này tiếp tục báo động về tình trạng mức sinh rất thấp của địa phương.

Kế đến, sự già hóa dân số ở TP. Hồ Chí Minh diễn ra nhanh. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có hơn 1 triệu người cao tuổi, chiếm hơn 11% tổng số dân, cần phải đầu tư nguồn lực tương ứng. Một vấn đề khác là việc di dân tự do lớn, đòi hỏi cần có những biện pháp để người di cư được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ xã hội cơ bản.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, ngoài báo động về tình trạng mức sinh rất thấp, nội dung về nâng cao chất lượng dân số khi triển khai thực hiện ở địa phương chưa có sự đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong việc nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần cho người dân.

Việc dân số đông, biến động dân cư rất lớn, phân bố dân cư không đều, tốc độ đô thị hóa nhanh và các vấn đề liên quan đến dân số, phát triển như nhà ở, việc làm, môi trường ô nhiễm, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh… là những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về dân số ở TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kêu gọi các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân chung tay tập trung triển khai một số nội dung.

Thứ nhất, có các giải pháp cụ thể trong hoạch định chính sách và tăng cường đầu tư cho công tác dân số trong tình hình mới.

Thứ hai, chủ động ứng phó linh hoạt với mức sinh thấp tại thành phố, nỗ lực chuyển tải thông điệp "mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con" đến từng người dân.

Thứ ba, tích cực tuyên truyền, vận động mọi thanh niên về sự cần thiết của việc tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn, thực hiện trách nhiệm đối với tương lai hạnh phúc gia đình của mình và toàn xã hội.

Thứ tư, tiếp tục phát huy những lợi thế của công tác truyền thông, giáo dục về dân số…

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 14/5 của các công ty chứng khoán.

Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Ngày 13/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch LĐLĐ thành phố chủ trì Hội nghị.

Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Hướng tới Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tích cực đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bằng việc làm, hành động cụ thể, đoàn viên thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng xây dựng và thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 

Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia
Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia

Ngày 12/5, tại vườn hoa Tố Hữu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng diễn ra Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Nam Giang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng
Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng

Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra tại tại Công ty than Quang Hanh - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) khiến 3 người tử vong và 1 người bị thương.

Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024
Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024

Ngày 13/5, tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế.