Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Chú trọng đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm cho lao động mất việc

Vừa qua, HĐND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, tổ chức thực hiện chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” với Chủ đề “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm”.

Tại chương trình, một số cử tri là người lao động bày tỏ lo lắng trước tình trạng nhiều doanh nghiệp gặp khó, phải sa thải lao động. Cử tri cũng đặt nhiều vấn đề liên quan đến công tác đào tạo nâng cao chất lượng tay nghề người lao động; các chính sách hỗ trợ người lao động mất việc chuyển đổi nghề nghiệp… 

Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 9
Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 9 (Ảnh: Thành ủy TP. Hồ Chí Minh)

Giải đáp những vấn đề mà cử tri quan tâm, bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho biết hiện nay, việc hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp có các chính sách sau: Người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo tối đa 2 triệu đồng/người/khóa học; phần chênh lệch học phí sẽ do doanh nghiệp cử người đi học, người học thỏa thuận đóng góp.

Bên cạnh đó, người lao động khác thuộc các đối tượng chính sách như phụ nữ, lao động nông thôn, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo... sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo cao nhất 6 triệu đồng/người/khóa học dành cho người khuyết tật và thấp nhất 2 triệu đồng/người/khóa học dành cho phụ nữ, người lao động nông thôn; đồng thời, còn được hỗ trợ tiền ăn hàng ngày và hỗ trợ 1 lần tiền đi lại nếu địa điểm học cách nơi ở từ 15km trở lên.

Cũng theo bà Huỳnh Lê Như Trang, TP. Hồ Chí Minh xác định 8 lĩnh vực ưu tiên đào tạo nhân lực là: Công nghệ thông tin - truyền thông; Cơ khí - Ô tô; Cơ điện tử - Tự động hóa; Kế toán - Tài chính - Ngân hàng - Quản trị doanh nghiệp; Logistics; Chăm sóc sức khỏe; Du lịch; Xây dựng - Môi trường - Đô thị.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành nâng cấp Cổng thông tin điện tử giáo dục nghề nghiệp để bổ sung tính năng gắn kết cung - cầu lao động sau khi tốt nghiệp các trình độ giáo dục nghề nghiệp.

Doanh nghiệp có thể gửi thông tin nhu cầu tuyển dụng và tra cứu thông tin nguồn nhân lực sau đào tạo ở các lĩnh vực, từ đó có thể tìm kiếm, tuyển dụng được nhân sự đáp ứng nhu cầu của đơn vị.

Đối với việc đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho lao động mất việc, theo quy định của Luật Việc làm, người lao động mất việc đáp ứng các điều kiện theo quy định sẽ được hỗ trợ học nghề với mức phí không quá 4,5 triệu đồng/khóa học nếu khóa học dưới 3 tháng và hỗ trợ thực tế không quá 1,5 triệu đồng/tháng đối với khóa học từ 3 tháng trở lên.

TP. Hồ Chí Minh chú trọng đào tạo nghề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực:

Theo ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, thành phố hiện có 376 cơ sở giáo dục đào tạo nghề, hằng năm có khoảng 125.000 người học tốt nghiệp, tham gia vào thị trường lao động. TP. Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch trung hạn và dài hạn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực với mục đích nâng cao tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đến năm 2025 đạt 87% và đạt 89% vào năm 2030.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố tham mưu HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có tham gia tích cực trong việc phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong quá trình đào tạo; đồng thời, cần xây dựng chính sách ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động liên kết, phối hợp trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của thành phố cần quan tâm đến công tác đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học để công tác đào tạo nghề đạt chất lượng.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại
Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại

Nhắc đến Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta không thể không nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự kiệt xuất với tư duy chiến lược vượt trội. Chiến thắng Điện Biên Phủ - là sự khẳng định thiên tài quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt
Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt

Quy hoạch Ninh Thuận đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển mạnh về kinh tế biển, với khu kinh tế ven biển hiện đại; hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường...

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...