UBND TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức buổi tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Theo kết quả kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của TP. Hồ Chí Minh, tại thời điểm tháng 12/2023, đối với bậc tiểu học, thành phố huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 (94.711 trẻ); 98,41% trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học (116,417/118,294); 1,877/118,294 trẻ đang học tiểu học, tỷ lệ 1,59%; Trẻ em đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học là 393,155/395,389, đạt 99,43%, đang học tiểu học là 2,234/395,389, tỷ lệ 0,57%; Trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục là 1,837, đạt 100%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Nhật Thịnh)

Đối với phổ cập giáo dục THCS, năm học 2023-2024, TP. Hồ Chí Minh đạt 99,97% học sinh hoàn thành Chương trình tiểu học vào lớp 6 (117,896/117,937); 99,84% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS, giáo dục thường xuyên (89,997/90,144).

Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15-18 tuổi tốt nghiệp THCS đạt 98,37% (337,272/342,847); Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15-18 tuổi đang học chương trình GDPT hoặc giáo dục thường xuyên đạt số lượng 331,421/342,847, tỷ lệ 96.67%; Tổng số thanh thiếu niên khuyết tật từ 11-18 tuổi được tiếp cận giáo dục là 1,498, đạt 100%.

Đối với công tác xóa mù chữ, TP. Hồ Chí Minh đạt 99,68% tổng số người từ 15-60 tuổi biết chữ. Ở từng quận, huyện, toàn thành phố có 22/22 quận, huyện, TP Thủ Đức đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt 100%.

Toàn thành phố có 312/312 phường/xã/thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, tỷ lệ 100%.

Về điện kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, các trường học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo quy định để tổ chức các hoạt động giáo dục theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hoàng Bách(t/h)