Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, tuyến Quốc lộ 1K là một trong các tuyến đường cửa ngõ quan trọng phía Đông Bắc của TP. Hồ Chí Minh, kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… nên thường xuyên có lượng phương tiện lưu thông rất lớn.
Hiện tuyến đường này do Cục Quản lý Đường bộ IV thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm thời quản lý (sau khi dừng thu phí hoàn vốn đầu tư dự án theo hình thức Hợp đồng BOT) theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1K, đoạn qua TP. Hồ Chí Minh từ cuối năm 2021 đến nay rất phức tạp với 04 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 03 người (tăng 300% so với cùng kỳ).
Khi kiểm tra thực tế, các đơn vị nhận thấy hệ thống báo hiệu giao thông trên tuyến đường chưa đầy đủ, biển báo phân làn không hợp lý, nhiều vị trí giao lộ nguy hiểm chưa được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, không có hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng không hoạt động…
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, qua trao đổi với Chi cục Quản lý đường bộ 4.2 thuộc Cục Quản lý đường bộ IV, hiện đơn vị quản lý chưa được bố trí kinh phí để duy tu, sửa chữa các khiếm khuyết về hạ tầng trên tuyến đường.
Do đó, để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1K, đoạn qua TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận bàn giao tuyến Quốc lộ 1K đoạn qua thành phố cho địa phương quản lý để có cơ sở duy tu, sửa chữa, tổ chức giao thông phù hợp với tình hình hiện nay.
Trong thời gian chưa thực hiện công tác bàn giao, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV khẩn trương sửa chữa mặt đường, điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp, duy tu vạch sơn đường, bổ sung các biển cảnh báo, phục hồi đèn chiếu sáng, lắp đèn tín hiệu tại các giao lộ đã xảy ra tai nạn chết người như Quốc lộ 1K- Đường số 8 nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.
Nguyễn Tùng