Trong đó, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu sớm hoàn tất thủ tục để khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Cụ thể, dự kiến đến tháng 6/2025, đơn vị liên quan sẽ hoàn thành công tác khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được thẩm định vào tháng Tám và trình UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt vào tháng Chín. Việc lựa chọn nhà thầu thi công sẽ diễn ra vào tháng 10 và khởi công vào tháng 12.

Dự án Metro số 2 TP. Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư dự kiến gần 48.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao) đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
Quy hoạch mạng lưới metro của TP. Hồ Chí Minh sau khi sửa đổi đã xác định tuyến Metro số 2 dài 62,17km, lộ trình Củ Chi - quốc lộ 22 - An Sương - Bến Thành - Thủ Thiêm. Tuyến này được chia thành 3 đoạn: Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi.
Như vậy, Bến Thành - Tham Lương chỉ là một đoạn, không phải toàn bộ tuyến Metro số 2. Tương tự, Bến Thành - Suối Tiên cũng chỉ là một đoạn của tuyến Metro số 1, đoạn còn lại (Bến Thành - An Hạ) chưa được triển khai.
Cùng với đó, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai thủ tục đầu tư 7 tuyến metro để hiện thực hóa mục tiêu 355km đường sắt đô thị vào năm 2035.
Về tài chính, TP. Hồ Chí Minh huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện dự án, trong đó có 209.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu; các khoản thu từ khai thác quỹ đất theo mô hình TOD; nguồn vốn ODA và vay ưu đãi từ nước ngoài; phát hành trái phiếu chính quyền địa phương...
Hoàng Bách(t/h)