Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh khai mạc Liên hoan phim Quốc tế lần thứ nhất năm 2024

Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất (HIFF 2024) do UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao phối hợp với VietFest tổ chức đã chính thức khai mạc tại Nhà hát Thành phố vào tối qua (6/4).

Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất có sự tham gia của của khoảng 200 nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ… như: đạo diễn huyền thoại Kore-eda Harizuki (Nhật Bản), nhà dựng phim của La la Land người Mỹ gốc Việt từng đoạt giải Oscar- Tom Cross, Cựu Giám đốc nghệ thuật Directors' Fortnight của LHP Cannes - Oliver Pere,…

Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cùng Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM trao hoa cho Chủ tịch hội đồng danh dự LHP quốc tế TP.HCM lần 1
Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh trao hoa cho Chủ tịch hội đồng danh dự LHP quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất (Ảnh: PLO)

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong sự phát triển chung của nền điện ảnh Việt Nam hơn 70 năm qua với rất nhiều thành tựu rực rỡ, nhiều tác phẩm và tên tuổi của đội ngũ làm phim đã giúp điện ảnh nước nhà vang danh thế giới, điện ảnh TP. Hồ Chí Minh đã vinh dự được đóng góp một phần vào thành công chung đó. TP. Hồ Chí Minh được xem là thị trường lớn về lĩnh vực sản xuất, phát hành phim của cả nước; với lực lượng nhà làm phim hùng hậu và số lượng lớn phim sản xuất hàng năm rất đa dạng, phong phú và nhiều thể loại.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã phê duyệt Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, trong đó ngành công nghiệp điện ảnh được xác định là 1 trong 8 ngành trọng điểm, với tốc độ phát triển trung bình khoảng 12%/năm, đạt trên 5.000 tỷ đồng (phim Việt Nam đạt khoảng 30% doanh thu). 

TP. Hồ Chí Minh mong muốn thông qua hoạt động của các Liên hoan phim quốc tế sẽ tăng cường thu hút các hoạt động xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh nói riêng và ngành công nghiệp văn hóa nói chung, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế cho TP. Hồ Chí Minh.

Cũng thông quan Liên hoan phim quốc tế lần này, Thành phố kỳ vọng tạo nên một sự kiện điện ảnh góp phần đưa Thành phố trở thành điểm đến làm phim cho các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, tiến tới hình thành Thành phố Điện ảnh (Film City), được công nhận là thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại chương trình
Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình (Ảnh: PLO)

Theo ông Dương Anh Đức, từ lúc công bố, Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế đã nhận được 113 phim dài, 206 phim ngắn từ các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với mục tiêu xây dựng một Liên hoan phim xứng tầm quốc tế không chỉ ở quy mô số lượng các hoạt động và phim trình chiếu. Liên hoan phim là cơ hội tốt cho ngành điện ảnh TP. Hồ Chí Minh được gặp gỡ và tiếp cận trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu từ Hollywood (Mỹ), Châu Âu, cũng như các nước phát triển tại Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Các công ty, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh của thành phố cũng có cơ hội được giới thiệu năng lực, các dự án tới các đối tác để tìm cơ hội hợp tác sản xuất cũng như xuất khẩu ra các thị trường mới. Ngoài ra, các nhà làm phim sẽ tham gia các khóa đào tạo, gặp gỡ các quỹ đầu tư, các hãng làm phim.

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất có 3 hạng mục tranh giải chính: phim Đông Nam Á, phim đầu tay và phim ngắn. Các giải thưởng gồm: Giải Sao vàng dành cho phim Đông Nam Á xuất sắc nhất, Giải Nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất, Giải Phim ngắn xuất sắc nhất, Giải thưởng phim TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có các hệ thống giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, diên viên, quay phim, dựng phim, kỹ xảo hình ảnh...

Ngoài các hạng mục tranh giải và hoạt động chuyên môn dành cho nhà làm phim, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất còn có chuỗi hội thảo chuyên đề về phát triển điện ảnh Đông Nam Á, chiến lược phát triển điện ảnh TP. Hồ Chí Minh thảo luận từ các vấn đề vĩ mô liên quan tới phát triển chính sách, ngoại giao văn hóa thông qua điện ảnh, tới những vấn đề thiết thực trong việc hợp tác và sản xuất phim.

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất còn có các hạng mục đặc biệt, giới thiệu bức tranh điện ảnh thế giới đa dạng, với Giao lộ điện ảnh - Giới thiệu nền hoạt hình mới của Pháp với những tác phẩm xuất sắc. Hạng mục phim TP. Hồ Chí Minh với những tác phẩm mang màu sắc, đời sống, con người của thành phố. Đây được cho là hạng mục gây chú ý đối với khán giả trong nước và quốc tế.

Tại đêm khai mạc, ban tổ chức cũng công bố danh sách ban giám khảo các hạng mục phim dự thi.

Liên hoan phim Quốc tế diễn ra đến hết ngày 13/4 với nhiều hoạt động như: trình chiếu các bộ phim và giao lưu với các đạo diễn, Chợ dự án phim, Vườn ươm kịch bản. Song song đó là các hội thảo liên quan đến điện ảnh như: Tương lai của điện ảnh Đông Nam Á, Xu hướng và công nghệ làm phim mới, Hội nghị Phát triển điện ảnh TP. Hồ Chí Minh… thông qua đó kết nối người làm phim lẫn công chúng yêu điện ảnh. Hiện liên hoan đã nhận được hơn 400 phim dự thi, 53 dự án tham gia Chợ dự án và 87 kịch bản tham gia Vườn ươm kịch bản Việt.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.

Chốt 50 doanh nghiệp trả cổ tức, tuần từ ngày 13 đến 17/5
Chốt 50 doanh nghiệp trả cổ tức, tuần từ ngày 13 đến 17/5

Các ngày trong tuần từ 13 đến 17/5, có 50 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM.

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Hiroshima
Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Hiroshima

Hãng hàng không Vietjet vừa tổ chức khai trương đường bay thẳng Hà Nội-Hiroshima, đường bay thứ 8 của Vietjet giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản và là đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.