Theo đó, nút giao An Phú là nút giao thông có lượng xe cộ lưu thông rất lớn - nơi giao nhau của ba hướng giao thông huyết mạch (cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội) nên thường xuyên xảy ra kẹt xe.
Dự án có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 248 tỷ đồng, chi phí xây lắp 2.317 tỷ đồng).
Về quy mô, dự án có phần đường từ 10 - 12 làn xe, phần hầm 4 làn xe, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe.
Phần nút giao thông khác mức thiết kế 3 tầng, bao gồm: khu vực nút giao đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ.
Tầng (-1), xây dựng hầm chui 02 chiều kết nối đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ.
Tầng (+1), xây dựng 02 cầu vượt gồm: 1 cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành Dầu Giây; 1 cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ.
Tầng (0), xây dựng đảo trung tâm và Tháp biểu tượng cùng các hạng mục như hồ nước, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật phù hợp theo phương án thiết kế kiến trúc được thông qua.
Xây dựng 03 đơn nguyên cầu Bà Dạt phạm vi giữa 02 cầu hiện hữu và 02 đơn nguyên cầu Giồng Ông Tố trong phạm vi giữa 02 cầu hiện hữu; xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác (tiểu đảo, cầu bộ hành, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu giao thông,…) đồng bộ với quy mô nút giao.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường khẳng định, nút giao An Phú là công trình giao thông trọng điểm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tồn tại ở khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra đôn đốc các đơn vị Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tập trung tối đa nguồn nhân lực, thiết bị thi công, khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động gây ùn tắc giao thông. Các đơn vị tập trung nhân lực, vật lực khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, mỹ quan và hoàn thành toàn bộ công trình, phục vụ người dân thành phố trước 30/04/2025.
Dự kiến khi hoàn thành, nút giao kết nối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cùng các tuyến đường xung quanh như Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định… khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông nơi đây. Đồng thời, việc đi lại từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, miền Trung cũng nhanh chóng, thuận tiện để phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.
Hoàng Bách (t/h)