Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều vấn đề đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, tăng trưởng kinh tế của TP. Hồ Chí Minh đã giảm dần trong những năm qua do các động lực tăng trưởng đang có vấn đề và cần phải có những cơ chế, giải pháp đột phá để thúc đẩy tăng trưởng.

Chiều 17/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc của đoàn công tác Trung ương với Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI từ đầu nhiệm kỳ đến nay; việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, tăng trưởng kinh tế của TP. Hồ Chí Minh đã giảm dần trong những năm qua do các động lực tăng trưởng đang có vấn đề và cần phải có những cơ chế, giải pháp đột phá để thúc đẩy tăng trưởng.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Hoàng Hùng)

Hệ thống hạ tầng đồng bộ cả TP. Hồ Chí Minh và kết nối vùng chưa được đầu tư đúng mức trong thời gian vừa qua và đang trở thành điểm nghẽn rất lớn cho sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, thể chế để phát triển đối với TP. Hồ Chí Minh đang có rất nhiều cản trở; nhiều vụ việc kéo dài chưa được giải quyết…

Để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng đề ra trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ này, TP. Hồ Chí Minh đã tập trung nhiều giải pháp, trong đó UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Chỉ thị số 12 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tăng trưởng kinh tế TP.HCM đến năm 2025.

Những điểm nghẽn đối với việc phát triển TP. Hồ Chí Minh đó là hệ thống hạ tầng thành phố và kết nối với các vùng lân cận chưa được đầu tư đồng bộ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của thành phố và khu vực Đông Nam bộ.

TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt nhưng vẫn gặp nhiều vướng mắc trong việc khai thác tiềm năng và lợi thế, dẫn đến việc không khơi dậy được sự năng động và sáng tạo cần thiết.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, những điểm nghẽn này nếu được tháo gỡ trong nhiệm kỳ này thì nhiệm kỳ tới TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ sở để lấy lại đà tăng trưởng 2 con số; tiếp tục giữ vị trí đầu tàu kinh tế, là cực tăng trưởng của cả nước.

Cũng tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi kiến nghị Trung ương cho phép TP. Hồ Chí Minh được rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền những vấn đề tồn đọng để giải quyết những vấn đề thành phố kiến nghị. Cụ thể, một số vấn đề tồn đọng như ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, các vụ việc liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng cổ phần thương mại Sài Gòn (SCB), dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng...

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi kiến nghị Trung ương quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy TP. Hồ Chí Minh phát triển hơn
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi kiến nghị Trung ương quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy TP. Hồ Chí Minh phát triển hơn (Ảnh: Hoàng Hùng)

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, những vấn đề tồn đọng này nếu được tháo gỡ sẽ giải phóng nguồn lực rất lớn cho sự phát triển của thành phố.

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư và xây dựng kết cấu hạ tầng cấp quốc gia và cấp vùng trên địa bàn. Cùng với đó, thành phố cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực từ mọi nơi bằng xây dựng các cụm ngành kinh tế về dịch vụ, thương mại, đổi mới sáng tạo của các vùng.

Theo ông Phan Văn Mãi, việc phát triển đô thị và khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh cần đặt trong bối cảnh vùng để có lợi thế cạnh tranh, đó là chất lượng nhân lực, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao và khả năng tiếp cận hạ tầng logistics chiến lược.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Trung ương tiếp tục quan tâm, cho phép TP. Hồ Chí Minh và cả vùng Đông Nam Bộ là nơi thí điểm các cơ chế mới, đột phá, vượt trội để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và khoa học công nghệ để TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, là cực tăng trưởng để đóng góp cho kinh tế - xã hội của cả nước.

Một kiến nghị nữa được ông Mãi nêu ra trong buổi làm việc đó là kiến nghị sửa đổi luật theo hướng “một luật sửa nhiều luật”. Đồng thời, Trung ương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho các địa phương, đặc biệt là trong việc phối hợp giữa Trung ương và TP. Hồ Chí Minh để giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các vụ việc…

Sau báo cáo và kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, Bộ Chính trị đang quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra. Ông cũng chỉ đạo các vấn đề về cơ chế, chính sách, phát triển kinh tế, hạ tầng, y tế, giáo dục... tại TP. Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, nguồn lực của TP. Hồ Chí Minh rất lớn. Thành phố có lợi thế đầu tàu kinh tế nên phải sử dụng, giải phóng được nguồn lực tài chính trong dân, phục vụ cho phát triển kinh tế. Thành phố cần làm rõ nguyên nhân có tiền không tiêu được là do chính sách, pháp luật, cơ chế hay nguyên nhân nào khác.

"Chúng ta có tiền không tiêu được, giải ngân Thành phố rất thấp, đấy là trăn trở. Cả nguồn lực Nhà nước và nguồn lực xã hội còn rất nhiều. Phải xem xét lại Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo hợp tác công tư... như thế nào để giải phóng nguồn lực này", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt vấn đề.

Với các đề xuất, kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ, Quốc hội, các ban, bộ, ngành liên quan sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với Thành phố để giải quyết…

Hoàng Bách (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Kho bạc Nhà nước đã công bố quyết định của Bộ Tài chính về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh.

Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thành Huy (sinh năm 1989, quê Bình Định) và Ngô Thị Như Huệ (sinh năm 1985, ngụ quận 12, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hóa chất Nam Phương) về tội Mua bán trái phép chất độc.

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.