Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, quy hoạch thoát nước TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 752/QĐ-TTg ngày 19/06/2001 (sau đây gọi là Quy hoạch 752) là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc quản lý đầu tư xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước thành phố.

Tuy nhiên, quy hoạch 752 đã hết thời hạn quy hoạch, trong khi Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 hiện cũng đang thực hiện song song với quy hoạch này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Hoàng Hùng)

Nếu phải chờ các quy hoạch nêu trên hoàn tất mới thực hiện quy hoạch thoát nước thì một số dự án đã và đang ở giai đoạn kêu gọi đầu tư sẽ không đủ cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện.

Nhiều dự án đang được thực hiện tại thành phố có liên quan đến hoặc đấu nối với hệ thống thoát nước mặt đô thị, thu gom và xử lý nước thải sẽ trở nên không đồng bộ, chồng chéo, thậm chí triệt tiêu lẫn nhau nếu không sớm có một Đồ án quy hoạch tổng thể, định hướng thoát nước, thu gom và xử lý nước thải cho các khu vực của thành phố.

Thời gian gần đây, trước tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, mưa lớn, triều cường cao xảy ra thường xuyên hơn, tình trạng ngập úng tại TP. Hồ Chí Minh ngày càng gia tăng.

TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường thường xuyên nên cần sớm triển khai các giải pháp chống ngập úng đồng bộ và kịp thời.

Do vậy, việc đồng thời lập quy hoạch thoát nước với Điều chỉnh Quy hoạch chung của TP. Hồ Chí Minh là rất cấp thiết.

Về tính khả thi, hiện nay, nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1528/QĐ-TTg ngày 14/09/2021, phạm vi quy hoạch đã được xác định là toàn bộ phạm vi địa giới hành chính của TP. Hồ Chí Minh gồm 22 địa bàn thành phố, quận, huyện.

Như vậy, phạm vi của Quy hoạch thoát nước TP. Hồ Chí Minh sẽ được xác định toàn bộ phạm vi địa giới hành chính của TP. Hồ Chí Minh gồm 22 địa bàn thành phố, quận, huyện, thời hạn của Quy hoạch thoát nước TP. Hồ Chí Minh sẽ tuân theo thời hạn của Quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh và được lập cho thời hạn đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060…

PV