Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh phát động “60 ngày đêm” để giải ngân đầu tư công

Vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức phiên họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng đầu năm và bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cuối năm 2023.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá tình hình kinh tế thành phố có tăng trưởng và cải thiện dần. Các chỉ số như sản xuất công nghiệp, doanh thu thương mại, du lịch, đầu tư nước ngoài, thành lập doanh nghiệp tuy không cao nhưng tốt lên qua các tháng.

Cùng với đó là sự chuyển biến trong hệ thống chính trị, chính quyền và đội ngũ cán bộ công chức; chất lượng công vụ được cải thiện. Đồng thời, thành phố cũng dồn sức cụ thể hoá nhiều nội dung cơ chế, chính sách trong Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp. Ảnh TTBC.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng kinh tế phục hồi còn chậm. Trong đó, luỹ kế xuất khẩu 10 tháng vẫn giảm 13,4%; FDI giảm 32,3%; tăng trưởng tín dụng thấp. Ông Mãi nhìn nhận, điều này phản ánh sức khoẻ nền kinh tế, cho nên cần tiếp tục chăm sóc, bồi dưỡng.

Đánh giá giải ngân đầu tư công của thành phố còn chậm và kết quả thấp nhưng Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ nguyên mục tiêu giải ngân 95% vốn được giao.

"Đây là nhiệm vụ tập trung trong 02 tháng cuối năm. Tôi đề nghị các chủ đầu tư quán triệt, tổ chức rà soát, phân công lực lượng để thi đua 60 ngày đêm thực hiện giải ngân đầu tư công. Đây không phải phong trào mà là sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và giao việc để làm", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho hay, đến giờ này, có 479 dự án giải ngân trên 95% nhưng tổng vốn của 479 dự án này không lớn với hơn 1.100 tỷ đồng, mà chủ yếu đây là các dự án ở giai đoạn hoàn thành, quyết toán.

Ngoài ra, đến chiều nay (30/10), còn 19 đơn vị chưa gửi cam kết tiến độ. Ông Mãi lưu ý, đến chiều nay các đơn vị nào không gửi bản cam kết thì Văn phòng UBND thành phố phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lập danh sách, xác định rõ nguyên nhân và "tiến hành xem xét, đề xuất hình thức kỷ luật, không phê bình nữa".

Còn đối với các dự án dự báo giải ngân dưới 80%, ông Mãi chỉ đạo cần tập trung gỡ vướng, tập trung có giải pháp để đạt mục tiêu không dưới 80%. Trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phải chủ động tính toán và không để tỉ lệ giải ngân chung dưới 80%".

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND thành phố sớm đề xuất vấn đề điều hoà vốn để tối đa hóa khả năng giải ngân.

Tại buổi họp, ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài Chính TP. Hồ Chí Minh bày tỏ nhiều lo lắng có khả năng hụt thu trong hai tháng cuối năm, bởi tổng thu ngân sách trong 10 tháng qua ước đạt 372.000 tỷ đồng, đạt 79,35% dự toán.

Trong đó, phần thu nội địa hiện đạt 83%, còn thu từ xuất/nhập khẩu chỉ 69%. Chênh lệch giữa xuất khẩu và nhập khẩu khá cao. Số thuế thu từ nhập khẩu cũng rất thấp. Dự ước từ đây tới cuối năm hụt 4 - 5%.

Do đó, trong hai tháng cuối năm, ông Minh cho rằng cần tập trung vào các khoản nợ thuế với hơn 40.000 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực hải quan là gần 2.000 tỷ.

Từ đó, ông đề nghị các cơ quan thuế, hải quan tập trung đẩy mạnh nguồn thu. Giám đốc Sở Tài chính Thành phố cũng cho rằng các sở, ngành cần cố gắng giải ngân vốn đầu tư công để đẩy thêm phần thuế đi vào trong tiêu dùng, các hoạt động của doanh nghiệp; thúc chi tiêu công, chi tiêu thường xuyên.

Đến nay thu dự toán đạt 97% nhưng mức chi chỉ mới đạt gần 60%, tức là trong hai tháng cuối năm tiêu tốn thêm 40% so với cả năm...

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.