Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu, các mặt hàng phục vụ học tập năm 2024, Tết Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn thành phố.
Thời gian thực hiện chương trình từ ngày 1/4/2024 đến hết ngày 31/3/2025.
Năm nay chương trình bình ổn thị trường thu hút 69 doanh nghiệp đầu mối tham gia, tăng 10 doanh nghiệp so với năm ngoái.
Phần lớn trong đó là các doanh nghiệp có quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao và là đầu mối của các chuỗi cung ứng như: Saigon Co.op, Satra, Central Retail, MM Mega Market, AEON, Fahasa; Vinamilk, Nutifood, Vissan…
Ngoài ra, chương trình Bình ổn thị trường 2024 còn huy động thêm nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, có thương hiệu, lần đầu tiên tham gia như tập đoàn Lộc Trời, Tổng công ty may 28, nước uống Sapuwa, Ion Life, Family Mart…
Theo đăng ký từ các doanh nghiệp, lượng hàng bình ổn thị trường năm 2024 tăng từ 4 - 6% so năm 2023; chiếm từ 21 - 32% thị phần trong tháng thường, chiếm từ 24 - 41% nhu cầu thị trường trong tháng Tết; đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.
So với năm 2023, chương trình mở rộng, bổ sung nhiều nhóm mặt hàng. Cụ thể, mở rộng thêm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu gồm nước rửa chén, nước lau nhà, bột giặt, chất tẩy rửa, khăn giấy, túi rác phân hủy sinh học...
Nhóm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu bổ sung thêm mặt hàng muối ăn, nước uống.
Nhóm các mặt hàng phục vụ học tập bổ sung thêm thiết bị điện tử gồm 150.000 laptop, 10.000 bộ máy tính để bàn,10.000 máy in phun, laser...
Về cơ chế thực hiện, năm nay thành phố vận động các đơn vị cho thuê mặt bằng có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường.
Vì vậy, doanh nghiệp bình ổn thị trường năm 2024 được hỗ trợ giá thuê mặt bằng kinh doanh, bán lẻ; được hỗ trợ dịch vụ vận chuyển hàng bình ổn thị trường; hỗ trợ xây dựng thương hiệu...
Hoàng Bách