Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh phát động Chiến dịch hưởng ứng ‘Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết’

Ngày 30/05, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp UBND huyện Hóc Môn tổ chức lễ phát động Chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống Sốt xuất huyết” lần thứ 12 năm 2022. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, sốt xuất huyết là một trong các bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có khoảng 96 triệu người mắc bệnh, với 500.000 trường hợp nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp tử vong.

Tại TP. Hồ Chí Minh, sốt xuất huyết là bệnh lưu hành và luôn là mối nguy đối với sức khỏe cộng đồng nhiều năm qua. Từ đầu năm 2022 tới nay, tổng số ca mắc là gần 10.000 ca tăng 44% với cùng kỳ năm 2021, trong đó số ca nặng tăng 7 lần.

Phó chủ tịch
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: Chí Thạch)

Đặc biệt, quận Bình Tân, quận 12, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn có số ca sốt xuất huyết cao cả về số ca thô và ca mắc trên 10.000 dân. Huyện Hóc Môn ghi nhận 1 ca tử vong do bệnh này.

Huyện Hóc Môn còn một số diện tích đất đất sản xuất nông nghiệp, một số hộ gia đình trữ nước bằng lu, hồ tạo điều kiện cho muỗi sinh sản, phát triển. Bên cạnh đó, trên đà đô thị hóa, Hóc Môn có các công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, cơ quan, trường học… Tất cả đều tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Những nguy cơ này không chỉ ở huyện mà hiện diện ở các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, mặc dù nguy hiểm nhưng bệnh sốt xuất huyết có thể phòng ngừa được bằng những việc làm đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần mỗi người chúng ta có ý thức không tạo điều kiện cho muỗi sinh sản, không để bị muỗi chích, đốt là đã có thể bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại xã Thới Tam Thôn
Phó Chủ tịch Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại xã Thới Tam Thôn. (Ảnh: Đan Thư)

Để phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức quán triệt tinh thần “Quyết liệt - Thực chất - Rốt ráo”. Trong đó lãnh đạo các quận huyện, TP Thủ Đức cần chỉ đạo sâu sát hơn công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết để giảm thiểu tối đa số ca mắc và tử vong trên địa bàn. Cùng với đó là đánh giá đúng, đầy đủ, toàn diện những yếu tố nguy cơ đặc thù trên địa bàn từ cấp xã đến huyện để có những giải pháp phù hợp; tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.

Một trong những giải pháp quan trọng là phát động chiến dịch toàn dân diệt lăng quăng, diệt muỗi ngay chính nơi mình làm việc, sinh sống. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học thực hiện tổng vệ sinh môi trường, không để tồn tại vật chứa có nguy cơ đọng nước tại nơi làm việc. Thống kê chính xác các điểm nguy cơ tại quận, huyện, phân loại điểm nguy cơ và đưa vào xử lý theo quy định. Các điểm nguy cơ trên địa bàn cần được phân công tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra và xử lý dứt điểm.

Cùng với đó là thành lập đoàn thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cá nhân, đơn vị, tổ chức, chủ các điểm nguy cơ cố tình không thực hiện các hướng dẫn phòng, chống sốt xuất huyết, tạo điều kiện để dịch bệnh lây lan tại địa phương theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Hoạt động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” thể hiện mạnh mẽ sự cam kết chung của cộng đồng 11 nước thành viên ASEAN với quyết tâm hướng tới một cộng đồng ASEAN không có Sốt xuất huyết nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng và kêu gọi sự quan tâm, hợp tác hơn nữa của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Sau lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cùng cán bộ Sở Y tế TP kiểm tra, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.