Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội

Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh vừa cho ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội (Social Beat) nhằm hiện thực hóa mong muốn lắng nghe ý kiến, tâm tư người dân, điều chỉnh chính sách cho sát sườn.

Phần mềm được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy, có khả năng thu thập dữ liệu công khai trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok… báo điện tử và các nền tảng online khác. Sau đó phân tích dữ liệu theo từng nhóm chủ đề, ngành, lĩnh vực, địa phương bằng biểu đồ trực quan, dễ hiểu.

Theo thống kê mới nhất của Data Reportal, dân số Việt Nam đạt mức 99,19 triệu người vào tháng 01/2024. Trong đó có hơn 72 triệu người sử dụng mạng xã hội. Điều này cho thấy mạng xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, trung bình một người Việt Nam dành 2h25p mỗi ngày để lướt mạng xã hội.

TP. Hồ Chí Minh chính thức ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội
TP. Hồ Chí Minh chính thức ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội (Ảnh: Tiểu Minh)

Phát biểu tại sự kiện, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết, toàn TP. Hồ Chí Minh có khoảng 10 triệu dân nhưng có khoảng 22 triệu tài khoản mạng xã hội, khoảng 200 cơ quan báo chí, 355 mạng xã hội và hơn 1.000 trang thông tin điện tử. TP. Hồ Chí Minh cũng là nơi có nhiều người sáng tạo nội dung nhiều nhất cả nước. 

Cũng theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh, trung bình mỗi tuần, cơ quan này nhận không dưới 10 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan các hoạt động trên mạng internet. Thực tế công tác xử lý, xử phạt các chủ tài khoản vi phạm cũng cho thấy nhiều người dùng chưa hiểu đầy đủ các quy định pháp luật.

Ông Thắng cho rằng, cuộc sống người dân đang dịch chuyển trên mạng rất nhiều. Do vậy, ngoài nguồn thông tin từ các cơ quan báo chí thì mạng xã hội cũng là một kênh thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Mặt khác, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cũng mong muốn có thể lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người dân trong thực thi chính sách.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết, phần mềm sẽ giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt nhanh nhất các diễn biến về các lĩnh vực, hoạt động của chính quyền cơ sở được người dân phản ánh trên các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó, chính quyền còn có thể theo dõi dữ liệu và ngăn chặn các nội dung xuyên tạc, phá hoại của các đối tượng chống phá, lợi dụng mạng xã hội và nền tảng Internet để kích động, chống lại chính quyền và các chủ trương, chính sách.

Cũng tại sự kiện, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh, Đoàn Luật sư Thành phố và Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố đã ký kết Biên bản ghi nhớ, đánh dấu bước tiến mới trong việc bảo vệ người dân và doanh nghiệp khỏi những rủi ro trên mạng, thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trợ giúp và tư vấn pháp lý.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).