Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Tôn vinh 73 gương nhà giáo dạy trẻ khuyết tật

Ngày 17/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình giao lưu họp mặt với chủ đề “Những đóa hồng thầm lặng” năm 2021 nhằm chào mừng Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2021).

“Những đóa hồng thầm lặng” không chỉ là danh hiệu mà là sự ghi nhận những tấm gương sáng về lòng nhân ái, lương tâm và trách nhiệm với nghề dạy học của đội ngũ thầy, cô giáo đang công tác tại các cơ sở giáo dục khuyết tật và giáo dục hòa nhập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 

Công đoàn ngành giáo dục TP.Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể xuất sắc qua các hội thi
Công đoàn ngành giáo dục TP.Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể xuất sắc qua các hội thi. (Ảnh: SGGP)

Phát biểu tại buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh cho biết, một trong những khó khăn, thách thức của nhà giáo trong thời kỳ hội nhập là làm thế nào cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, tinh thần và vật chất, quán tính của phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp đổi mới, dạy học theo hướng cá thể hóa.

Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục bày tỏ, để thực hiện công tác giáo dục trẻ khuyết tật, các thầy, cô phải thật sự có lòng kiên trì, nhẫn nại và cả sự hy sinh. Học sinh khuyết tật sẽ không thể nhớ rõ, nhớ lâu về những người thầy đã từng kiên nhẫn, vất vả chăm sóc và dạy dỗ các em. Nhưng với trái tim tràn đầy yêu thương, các thầy, cô giáo đã nâng đỡ, từng bước giúp học sinh vượt qua những khó khăn trong học tập và cuộc sống, trở thành người có ích trong xã hội.

Chia sẻ tại buổi giao lưu, cô Phạm Thị Kim Loan, chuyên viên phụ trách công tác giáo dục tiểu học và giáo dục đặc biệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 10 cho biết, mỗi đứa trẻ đều là một cá nhân đặc biệt, có những nhu cầu và năng lực nhất định.

Do đó, trẻ khuyết tật dù có những hạn chế nhất định về thể chất, ngôn ngữ, hành vi nhưng nếu được hỗ trợ phù hợp, các em sẽ có những khả năng phát triển riêng. Nhà trường cần tạo điều kiện thuận lợi cho các em được tham gia nhiều hoạt động khác nhau để góp phần phát triển năng lực riêng của trẻ.

Cô Kim Loan chia sẻ, dù tính chất công việc vất vả với những đặc thù riêng nhưng hiện nay chưa có chế độ hỗ trợ đối với nhân viên ở các trường chuyên biệt và cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục thực hiện công tác giáo dục hòa nhập.

Thêm vào đó, học sinh khuyết tật hiện nay vẫn chịu nhiều thiệt thòi khi chưa có chương trình giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp phù hợp, làm giảm cơ hội hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích của chính các em.

Bản thân cũng là một người khuyết tật, cô Đinh Lan Phương, giáo viên dạy trẻ đa tật, Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, hiểu rất rõ những khó khăn của người khuyết tật, sự lo lắng, kỳ vọng của ba mẹ và người thân trong gia đình. Vì vậy, với trái tim đồng cảm, cô giáo trẻ đã dùng tình thương và sự kiên nhẫn của mình rèn cho học sinh từ cách cầm muỗng, thay đồ đến nghuệch ngoạc những nét chữ đầu đời.

Việc giáo dục không chỉ là trách nhiệm của giáo viên và nhà trường mà cần sự hỗ trợ rất nhiều từ phía phụ huynh bởi trẻ khuyết tật học rất nhiều thông qua thực hành và trải nghiệm.

Cũng dịp này, Công đoàn ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh cũng tuyên dương và khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt giải qua các hội thi “Tổ chức công đoàn - Nghĩa tình mùa dịch”, Hội thi viết bài với chủ đề “Tình người trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19” và sáng tác video clip với chủ đề “Hạnh phúc ngày trở lại trường”.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương 

 

Bài liên quan

Tin mới

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.