Báo cáo hội nghị, Phó Giám đốc Giáo dục & Đào tạo TP. Hồ Chí Minh Lê Hoài Nam cho biết, về tình hình cơ sở vật chất trường lớp, nhiều địa phương đang gặp khó khăn về áp lực tăng dân số cơ học, mật độ dân số cao, số trường và số phòng học chưa đủ đáp ứng triển khai dạy học 2 buổi/ngày cho tất cả học sinh, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia gặp nhiều khó khăn, nhất là khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018.
Nhiều đơn vị gặp khó khăn về trang thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu CT GDPT 2018, ảnh hưởng việc nâng cao chất lượng giáo dục. Quá trình xây dựng các trường ngoài công lập nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn do các địa phương thiếu quỹ đất, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn nhiều vướng mắc.
Về đội ngũ, công tác tuyển dụng giáo viên đã có nhiều đổi mới theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho cơ sở. Hiện nay, thành phố đã có nhiều chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ, chăm lo đời sống cho giáo viên, nhân viên ngành giáo dục.
Tuy nhiên, công tác tuyển dụng giáo viên trong năm học 2021-2022 thực hiện chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên các bộ môn tiếng Anh, tin học, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật, tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đủ đáp ứng theo quy định, nhất là đối với loại hình học tập 2 buổi/ngày.
Nhìn chung, trong năm học 2021-2022, ngành giáo dục đã thực hiện hiệu quả nhiều chủ trương đổi mới của ngành, thể hiện rõ qua những chuyên đề tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ từ cán bộ quản lý đến giáo viên, nhân viên. Bên cạnh đó, toàn ngành đã chủ động đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà trường và triển khai dạy học.
Đánh giá về tình hình triển khai năm học 2021-2022, lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, giai đoạn dạy học trực tuyến khá dài, một số học sinh không có thiết bị học tập, thời gian tương tác giữa giáo viên và học sinh ít làm ảnh hưởng phần nào đến kết quả học tập của học sinh, nhất là học sinh lớp 1. Ngoài ra, việc học trực tuyến một thời gian dài cũng ảnh hưởng đến tâm lý và kỹ năng sống của học sinh.
Từ những thực tế đó, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm học 2022-2023, ngành giáo dục đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, công tác quản lí nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục; Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; Phát triển mạng lưới triển khai CT GDPT 2018 đối với lớp 3, 7 và 10, nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định và lựa chọn sách giáo khoa đối với lớp 4, 8 và 11; Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện CT GDPT 2018…
Đặc biệt, công tác xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh, rà soát các điều kiện đầu tư, chính sách thuế, đất đai trong lĩnh vực giáo dục nhằm cắt giảm các thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa quy trình thủ tục cho nhà đầu tư, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm bảo đảm thông tin thông suốt, minh bạch, giải quyết kịp thời những thắc mắc của nhà đầu tư trong quá trình thành lập và hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang trong tiến trình thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó tính trung thực cần được đề cao.
Đổi mới trước hết cần đổi mới về tư duy, phương pháp tiếp cận, dũng cảm thay đổi chính mình từ đội ngũ cán bộ quản lý đến thầy cô giáo. Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, ngành giáo dục cần quan tâm một số vấn đề như đổi mới bắt đầu từ đâu, theo hướng nào để thực hiện một cách trung thực…
Dịp này, UBND TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc năm học 2021-2022” cho 125 tập thể đã có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của giáo dục thành phố.
Nguyễn Tùng