Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh giao quyền cho quận, huyện cải tạo, xây lại chung cư cũ

Nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại hàng trăm chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 xuống cấp, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa uỷ quyền thực hiện nhiều thủ tục cho UBND các quận, huyện.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh uỷ quyền cho UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức được thực hiện các thủ tục sau: Ban hành kết quả kiểm định nhà chung cư; quyết định cưỡng chế phá dỡ khẩn cấp, quyết định cưỡng chế di dời.

Quyết định phá dỡ công trình, quyết định cưỡng chế phá dỡ hoặc cưỡng chế di chuyển để bàn giao nhà trong trường hợp chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình không thực hiện trách nhiệm trong việc phá dỡ công trình; phê duyệt và công bố kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn.

TP HCM giao quyền cho quận, huyện cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ xây dựng trước năm 1975
TP. Hồ Chí Minh giao quyền cho quận, huyện cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Ảnh Internet.

Xây dựng và ban hành các tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư; công khai tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư và thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký làm chủ đầu tư để các chủ sở hữu nhà chung cư biết và thực hiện lựa chọn chủ đầu tư. 

Ngoài ra, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức được uỷ quyền để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tạm cư, tái định cư, trong đó nội dung xác định rõ tên doanh nghiệp bất động sản được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án. 

UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức không được uỷ quyền các công việc nói trên cho cơ quan, tổ chức khác thực hiện. Thời gian uỷ quyền từ ngày 17/8/2022 đến ngày 31/12/2025.

Theo số liệu thống kê tính đến năm 2021, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 474 chung cư cũ với 573 lô được xây dựng trước năm 1975. Qua kiểm định chất lượng, có 14 chung cư cấp D (bị hư hỏng nặng, nguy hiểm); 116 chung cư cấp C; 332 chung cư cấp B; 12 chung cư đã tháo dỡ hoặc chuyển mục đích. 

Đối với 14 chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm, UBND các quận, huyện đã di dời toàn bộ 333 hộ dân ra khỏi 6 chung cư, đó là: Chung cư 124 Hai Bà Trưng, Q.1; chung cư 23 Lý Tự Trọng, Q.1; chung cư 6Bis Nguyễn Tất Thành, Q.4; chung cư 40/1 Tân Phước; chung cư 47 Long Hưng và chung cư 170 – 171 Tân Châu, Q.Tân Bình. 

Tại 5 chung cư bị hư hỏng nặng khác, cơ quan chức năng mới chỉ di dời được 303/566 hộ dân. Chưa di dời được những hộ dân đang sinh sống tại 3 chung cư hư hỏng nặng. 

Về công tác tháo gỡ, đã có 4/14 chung cư bị hư hỏng nặng được tháo dỡ hoàn toàn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã tháo dỡ 6 chung cư xuống cấp nhưng không thuộc loại bị hư hỏng nặng. 

Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, ngoài những chung cư có mức độ nguy hiểm nói trên, đã có 199 chung cư xây dựng trước năm 1975 được cải tạo, sửa chữa với tổng mức đầu tư gần 276 tỷ đồng. 

Tuy vậy, công tác cải tạo, sửa chữa chung cư cũ đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 – 2025, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng 246 chung cư cũ. 

Nhưng đến tháng 2/2022, các sở, ngành vẫn chưa thống nhất việc bố trí nguồn vốn để thực hiện. Điều này dẫn đến mục tiêu cải tạo, sửa chữa 246 chung cư cũ khó triển khai đúng tiến độ.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?