Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trẻ em mắc Covid-19 nhập viện có xu hướng tăng

Những tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh có xu hướng tăng nhanh, trung bình mỗi ngày ghi nhận 144 ca mắc mới.

Ngày 13/08, đại diện Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, số trẻ em phải nhập viện vì mắc Covid-19 hiện nay chưa ở mức báo động như thời kỳ dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội trên địa bàn năm 2021. Tuy nhiên, số trẻ mắc Covid-19 phải nhập viện vì có triệu chứng bắt đầu có dấu hiệu tăng dần.

Nếu như cách đây vài tuần chỉ có một vài trường hợp trẻ mắc Covid-19 phải nằm viện thì nay đã có dấu hiệu nhích dần lên mỗi ngày.

Bệnh nhi đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 2
Bệnh nhi đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh SGGP.

Cụ thể, ngày 12/08, tổng số trẻ em mắc Covid-19 có triệu chứng đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện nhi của TP. Hồ Chí Minh là 13 trường hợp, tăng 2 trường hợp so với ngày 11/08. Điều đáng quan tâm là tất cả bệnh nhi này đều chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, ngoài lý do trẻ còn nhỏ chưa có chỉ định tiêm, vẫn có trẻ ở độ tuổi từ 5 đến 15 tuổi chưa được tiêm.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh có hơn 1/5 trẻ ở độ tuổi có chỉ định tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng chưa tiêm. Sở Y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh nhanh chóng cho các cháu từ 5 đến dưới 18 tuổi đi tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các điểm tiêm trên địa bàn nơi các cháu cư trú hoặc đi học. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đã có nhiều chứng cứ khoa học cho thấy hiệu quả khi cho trẻ em tiêm vaccine, trong đó, tác dụng mong đợi nhất là làm giảm tỷ lệ nhập viện, do đó, không làm gián đoạn chuyện học hành của các cháu, giảm nguy cơ chuyển nặng và giảm tử vong ở trẻ em. 

Tuy con số tuyệt đối trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh phải nhập viện vì mắc Covid-19 hiện nay chưa ở mức báo động như thời kỳ dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội trên địa bàn TP trong năm 2021 (giai đoạn cả TP chưa có vaccine), nhưng rõ ràng là con số trẻ mắc Covid-19 phải nhập viện vì có triệu chứng bắt đầu có dấu hiệu tăng dần. Nếu như chỉ có một vài trường hợp trẻ mắc Covid-19 phải nằm viện cách đây vài tuần thì nay con số này đã có dấu hiệu nhích dần lên mỗi ngày.

Trước tình trạng vẫn còn nhiều trẻ chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, ngày 12/08, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành khảo sát nhanh các thông tin liên quan đến tiêm vaccine phòng Covid-19 của 609 phụ huynh có con em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi đang theo học tại các trường trên địa bàn 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Cụ thể bao gồm 369 trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi và 240 trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi.

Kết quả ghi nhận có 133/609 trẻ vẫn chưa được tiêm vaccine (21,8%). Trong đó, có 17 phụ huynh không nhận được bất kỳ tin nhắn nào của nhà trường kêu gọi phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng Covid-19, 37 phụ huynh đã ký đồng thuận tiêm trước đó nhưng cũng chưa nhận được tin nhắn của nhà trường thông báo ngày tiêm, điểm tiêm. Và có đến 84 phụ huynh cho biết chưa nhận được bất cứ khảo sát nào của nhà trường hỏi về tiền sử mắc và tiêm vaccine phòng Covid-19 của các cháu.

Trước thực trạng này, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo khẩn trương chỉ đạo các phòng giáo dục quận, huyện và thành phố Thủ Đức, ban giám hiệu tất cả trường học từ trường mầm non đến các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tăng cường công tác truyền thông, nhất là gửi tin nhắn đến từng phụ huynh học sinh về lợi ích của tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh.

Đồng thời, Sở Y tế đề nghị UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức đặc biệt quan tâm chỉ đạo phòng giáo dục, phòng y tế và trung tâm y tế tăng cường công tác truyền thông đến từng hộ gia đình trên địa bàn, tiếp tục triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ (người trên 50 tuổi, có bệnh nền,…), cán bộ, nhân viên, người lao động có nguy cơ tiếp xúc người mắc Covid-19 và trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Sở Y tế lưu ý, hiện nay là thời điểm thuận lợi nhất cho học sinh từ 5 đến dưới 18 tuổi đi tiêm vaccine phòng Covid-19 vì học sinh còn đang nghỉ hè, số lượng vaccine mRNA luôn sẵn có tại các cơ sở y tế và nhất là số trẻ mắc Covid-19 đang có xu hướng gia tăng.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.