Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.Hội An (Quảng Nam): Triển khai bán vé tham quan điện tử

Thực hiện Đề án bán vé tham quan bằng hình thức số hóa để thủ tục được thực hiện nhanh chóng, chính xác và chuyên nghiệp hơn.

Chùa Cầu Hội AnChùa Cầu Hội An

UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt Đề án “Cải tiến phương thức bán vé tham quan khu phố cổ bằng hình thức vé tham quan số hóa”. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý, điều hành phố cổ, góp phần hạn chế tình trạng trốn vé, ngăn chặn thất thoát, sai sót trong quá trình đối chiếu, soát vé và giảm phiền hà cho du khách đến tham quan phố cổ.

Từ năm 1995, chính quyền thị xã Hội An (nay là TP. Hội An), tỉnh Quảng Nam bắt đầu triển khai bán vé cho du khách tham quan phố cổ. Số tiền thu được từ việc bán vé đóng góp rất lớn vào việc trùng tu di tích, tăng thu ngân sách địa phương. Năm 2018, TP. Hội An thu được 266 tỉ đồng từ tiền bán vé. Việc áp dụng mức thu phí tham quan góp phần rất lớn vào việc định hình giá trị di sản, nâng cao ý thức cộng đồng đối với một giá trị nhân loại.

Diểm bán vé tại hội nanQuầy vé ở phố cổ Hội An – điểm bán vé cho du khách

Tuy nhiên, phương thức bán vé thủ công như lâu nay bộc lộ nhiều bất cập. Đó là tốn nhiều nhân lực và thời gian chờ đợi đối với khách du lịch; Việc kiểm kê, đối chiếu vé giữa các cơ quan quản lý di tích và cơ quan thuế cũng mất nhiều công đoạn, dễ bị sai sót.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh- truyền hình TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, khi áp dụng Đề án bán vé tham quan bằng hình thức số hóa để thủ tục được thực hiện nhanh chóng, chính xác và chuyên nghiệp hơn. Lâu nay, việc kiểm soát giữa khách có vé và khách không có vé gặp nhiều khó khăn. Một số hướng dẫn viên không đưa khách đi tham quan hết các điểm di tích hoặc giữ vé lại để ngày hôm sau sử dụng lại vé cũ đưa đoàn khách khác đến.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm cũng cho biết thêm, phương thức bán vé tham quan phố bằng hình thức vé điện tử được triển khai đối với khách đi theo đoàn tại 4 quầy vé gồm: quầy vé số 8 Hoàng Diệu, 62 Bạch Đằng, 78 Lê Lợi và quầy vé đặt tại Quảng Trường Sông Hoài. Các quầy vé được bố trí một lối đi dành riêng cho du khách.

Khi khách tới thì đi theo chỉ dẫn để vào vị trí có ký hiệu. Tại đây khi khách đứng, camera sẽ tự động nhận diện hình ảnh và các thông tin cá nhân để quét lên ảnh. Những dữ liệu này sau đó được đưa vào máy chủ, nhân viên điều hành máy bán vé khi thấy các thông tin đã hoàn tất thì thực hiện lệnh in, vé sẽ được treo vào một dây đeo đặt trước ngực du khách.

Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm, tất cả các thao tác này chỉ mất khoảng 5 giây: “Phương thức bán vé điện tử này giúp chúng tôi có thông tin dữ liệu về du khách, sau này sẽ kiểm soát được việc du khách đến Hội An nhiều lần, vì có cơ sở dữ liệu chúng tôi lưu tại quầy vé và có cơ sở dữ liệu, thông tin về khách có nhiều chức năng tiện ích, chuyên nghiệp hơn”, bà Cẩm nói.

Bán cé thủ công

Vé điện tử là loại vé trọn gói đối với các điểm tham quan di tích. Vé dành cho khách Việt sẽ có 3 điểm tham quan và khách nước ngoài là 5 điểm tham quan. Khi qua cổng soát vé chính, khách đeo thẻ rồi đi vào trung tâm phố cổ để lần lượt đến các điểm tham quan. Vé chỉ được coi là hợp lệ khi có mã số vé, hình ảnh nhận diện trùng khớp với hệ thống đã được tải lên khi khách vào cổng vé trước đó.

Theo kế hoạch, việc thí điểm bán vé tự động chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến tháng 6/2020; Đến đầu năm 2021, sẽ bán vé điện tử tại tất cả các lối vào thành phố, mở rộng điểm bán tại các trục đường lớn ngoài phố cổ.

                                                                                                                                                                                              Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường
Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường hay không.

Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương
Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng công khai danh sách 123 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền nợ thuế là hơn 166 tỷ đồng.

Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống
Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống

Năm 2014, Đà Nẵng công bố slogan chính thức “Fantasticity!”, lan tỏa đến cả thế giới thông điệp về một thành phố tuyệt vời. Và có lẽ “tuyệt vời” cũng là một trong những mỹ từ phù hợp nhất để mô tả về Đà Nẵng, dù là trên khía cạnh nào: du lịch trải nghiệm, an cư hay đầu tư.

Công tác xúc tiến đầu tư: Tạo đòn bẩy đưa Thái Bình phát triển
Công tác xúc tiến đầu tư: Tạo đòn bẩy đưa Thái Bình phát triển

Xác định công tác xúc tiến đầu tư có ý nghĩa quan trọng tạo đòn bẩy đưa Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, từ đó tạo bước phát triển đột phá vươn lên, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 và các cựu lãnh đạo: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thành Phong.

Xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất: "Chất lượng, hiệu quả là trên hết"
Xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất: "Chất lượng, hiệu quả là trên hết"

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, Luật Đất đai có nhiều chủ trương, chính sách mới, đột phá. Mong muốn chung của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân là sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống.