Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Hữu Tiến - phó vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, ông Toshiyuki Takahara - phó chủ tịch Hiệp hội sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)... cùng đóng góp ý kiến.
Theo Sở GTVT TPHCM, thời gian qua, tình hình ô nhiễm môi trường không khí trong cả nước nói chung và trên địa bàn các thành phố lớn nói riêng diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Trong đó, hoạt động của các loại xe cơ giới nói chung và mô tô, xe gắn máy nói riêng là một trong những nguồn phát thải trực tiếp một số chất có ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe con người.
Theo đó, tính đến tháng 9/2020, trên địa bàn thành phố có khoảng 7,4 triệu xe máy, trong đó số xe sử dụng trên 10 năm chiếm tới 67,89%. Đây là loại xe thường có lượng phát thải vượt tiêu chuẩn hiện hành. Do đó, nếu kiểm soát khí thải xe máy, lượng khí thải độc hại thải ra môi trường sẽ giảm đi rất nhiều. Chất lượng môi trường không khí thành phố sẽ được cải thiện mạnh mẽ.
Mục tiêu cụ thể đến giai đoạn 2026-2030 là tiếp tục nâng mức giới hạn tiêu chuẩn khí thải, mở rộng phân vùng cần bảo vệ nghiêm ngặt về môi trường nhằm kiểm soát việc lưu thông của xe máy, tiến tới ngưng hoàn toàn hoạt động của phương tiện cá nhân ở các quận trung tâm khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các điều kiện tiếp cận đã đáp ứng.
Tổng kinh phí thực hiện đề án là 553,06 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đề án nghiên cứu, chính sách này không làm phát sinh chi phí cho người dân và doanh nghiệp trừ việc phát sinh chi phí bảo dưỡng kỹ thuật hoặc sửa chữa phương tiện. Theo khảo sát, có tới hơn 76% người dân ủng hộ TPHCM thực hiện đề án kiểm soát mô tô, xe gắn máy để giảm ô nhiễm môi trường.
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - khẳng định thời gian qua, tình hình ô nhiễm môi trường ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM diễn biến phức tạp. Trong đó xe máy phát thải lớn, đặc biệt khí thải xe máy có chứa các hợp chất có thể gây đột biến gen, ảnh hưởng sức khỏe người dân.
Do đó, cần có các giải pháp nhanh chóng kiểm soát khí thải xe máy. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý cụ thể, chính sách thực hiện, quản lý bài bản. Dựa vào kết quả đề án nghiên cứu thí điểm nêu trên, Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND TP kiến nghị các bộ ngành sớm ban hành quy định pháp luật cho kiểm soát khí thải xe máy. Đề xuất Bộ Giao thông vận tải xây dựng lộ trình kiểm định, sửa đổi Luật giao thông đường bộ.
PV