Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPHCM: Tăng cường kiểm tra, giám sát giờ học trực tuyến và sử dụng môi trường internet của học sinh

Vừa qua, Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo khẩn đến các trường cần tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh, sinh viên khi học trực tuyến và sử dụng môi trường internet.

Học sinh Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) trong một giờ học công nghệ . Ảnh: Thu Tâm
Học sinh Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) trong một giờ học công nghệ. Ảnh: Thu Tâm

Theo đó, nhằm bảo vệ học sinh, sinh viên khỏi tác động tiêu cực khi tham gia học tập trực tuyến và khai thác sử dụng môi trường mạng, tạo môi trường học tập trực tuyến lành mạnh, hiệu quả, chất lượng, Sở GD-ĐT TP đề nghị thủ trưởng các đơn vị triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể học sinh, sinh viên về kiến thức, kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội đảm bảo an ninh, an toàn.

Đồng thời, khuyến khích giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên tích cực tham gia xây dựng các video clip ngắn, dễ hiểu để truyên truyền nhằm chia sẻ kinh nghiệm tốt trong dạy và học trực tuyến, thực hiện ứng xử văn hoá trên mạng xã hội. 

Ngoài ra, các đơn vị trường học cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các lớp/ giờ học trực tuyến nhằm kịp thời phát hiện, xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm, gây rối khi tổ chức các hoạt động dạy và học qua môi trường mạng.

Cụ thể, trường học cần hướng dẫn học sinh, sinh viên khai thác kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số và các video clip hỗ trợ tâm lý, kĩ năng học tập, sử dụng mạng xã hội an toàn. Phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý trong nhà trường, tổ chức tư vấn trực tiếp, trực tuyến hoặc qua điện thoại và các hình thức phù hợp.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên trong quá trình học tập qua internet cũng như quy định về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến.

Đáng chú ý, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, biết mỗi năm có hơn 1.000 vụ học sinh đánh nhau, trong đó có những nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, học sinh chưa có kỹ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả, chưa được bảo vệ an toàn trong môi trường mạng...

Hiện nay, ngành giáo dục cho phép các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên được dạy học trực tuyến hỗ trợ và thay thế dạy học trực tiếp. Người đứng đầu cơ sở giáo dục có thể quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ hoặc thay thế dạy tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Thuận Yến – Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) đã thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Bắt giữ hơn 20 tấn sản phẩm cây dược liệu không rõ nguồn gốc
Bắt giữ hơn 20 tấn sản phẩm cây dược liệu không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok
Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh P.H.N với tổng số tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước là: 224.276.517 đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm: 377.300.000 đồng.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa

Một ngày cuối xuân năm đó, nhằm ngày Rằm, tôi đến thăm già Khầu. Bên ngôi nhà nhỏ thuộc Tổ 10B, phường Sơn Lộc (TX. Sơn Tây - Hà Nội), cách Trường Sỹ quan Pháo binh chừng 100 m, một ông già vóc dáng nhỏ bé, tóc bạc trắng đang khom lưng, mải mê chắt những mẻ cám vào máng cho lợn ăn. Đó là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phùng Văn Khầu.

THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng
THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.