Học sinh Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) trong một giờ học công nghệ . Ảnh: Thu Tâm
Học sinh Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) trong một giờ học công nghệ. Ảnh: Thu Tâm

Theo đó, nhằm bảo vệ học sinh, sinh viên khỏi tác động tiêu cực khi tham gia học tập trực tuyến và khai thác sử dụng môi trường mạng, tạo môi trường học tập trực tuyến lành mạnh, hiệu quả, chất lượng, Sở GD-ĐT TP đề nghị thủ trưởng các đơn vị triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể học sinh, sinh viên về kiến thức, kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội đảm bảo an ninh, an toàn.

Đồng thời, khuyến khích giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên tích cực tham gia xây dựng các video clip ngắn, dễ hiểu để truyên truyền nhằm chia sẻ kinh nghiệm tốt trong dạy và học trực tuyến, thực hiện ứng xử văn hoá trên mạng xã hội. 

Ngoài ra, các đơn vị trường học cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các lớp/ giờ học trực tuyến nhằm kịp thời phát hiện, xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm, gây rối khi tổ chức các hoạt động dạy và học qua môi trường mạng.

Cụ thể, trường học cần hướng dẫn học sinh, sinh viên khai thác kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số và các video clip hỗ trợ tâm lý, kĩ năng học tập, sử dụng mạng xã hội an toàn. Phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý trong nhà trường, tổ chức tư vấn trực tiếp, trực tuyến hoặc qua điện thoại và các hình thức phù hợp.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên trong quá trình học tập qua internet cũng như quy định về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến.

Đáng chú ý, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, biết mỗi năm có hơn 1.000 vụ học sinh đánh nhau, trong đó có những nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, học sinh chưa có kỹ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả, chưa được bảo vệ an toàn trong môi trường mạng...

Hiện nay, ngành giáo dục cho phép các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên được dạy học trực tuyến hỗ trợ và thay thế dạy học trực tiếp. Người đứng đầu cơ sở giáo dục có thể quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ hoặc thay thế dạy tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Thuận Yến – Thùy Linh