Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trảng Bom – Đồng Nai: Sai phạm chồng chất, chính quyền có tiếp tay?

Đất nông nghiệp, đất rừng trồng, đất rừng sản xuất đang được phân lô bán nền tràn lan. Việc mua bán diễn ra tập nập chủ yếu bằng giấy tờ viết tay, đã có người dân nhận trái đắng khi mua đất đã thấy có hạ tầng cơ bản nhưng chỉ vài ngày sau giao dịch chính quyền xã đã đào tung con đường và cho biết lô đất họ mua là lô đất vi phạm…

Đá bóng trách nhiệm!

Thời gian qua báo THCL có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng phân lô bán nền trái phép trên địa bàn huyện Trảng Bom, Biên Hòa… Trong đó huyện Trảng Bom đang là điểm nóng về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng.

Điều đáng nói việc làm đường, đấu điện, sang nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tờ viết tay, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái phép nhất là xây dựng trên đất rừng trồng, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm... diễn ra phổ biến và công khai trên địa bàn xã Đồi 61 và một số xã khác trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Trảng Bom – Đồng Nai: Sai phạm chồng chất, chính quyền có tiếp tay? - Hình 1

Công văn UBND xã Đồi 61 trả lời báo THCL

Tình trạng người dân tự ý phân lô bán đất nền, tự làm đường rồi hợp thức hóa bằng các văn bản hiến đất làm đường… đang trở nên nhức nhối, mặc dù chính quyền huyện Trảng Bom đã tổ chức nhiều đợt thanh kiểm tra nhưng các đầu nậu vẫn bằng cách nào đó lén lút hoặc công khai vi phạm.

Trảng Bom – Đồng Nai: Sai phạm chồng chất, chính quyền có tiếp tay? - Hình 2

Nhưng hình ảnh PV ghi nhận tại xã Đồi 61 dịp trước Tết Nguyên đán

Mặc dù trước đó UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định số 1525/QĐ - UBND ngày 7/5/2018, thanh tra nhằm làm rõ những sai phạm trong việc phân lô, án nền, xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh. Thực hiện quyết định trên rất nhiều sở, ban ngành đã tiến hành thành lập nhiều đoàn thanh kiểm tra để thanh tra về tình hình sử dụng đất đai. Tuy nhiên, thực trạng vi phạm về trật tự xây dựng, không phép, trái phép, phân lô, bán nền vẫn diễn ra phổ biến và có chiều hướng ra tăng nhất là trên địa bàn xã Đồi 61, xã Bình Minh huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Theo công văn số 05/UBND – ĐC của UBND xã Đồi 61 ngày 23/1/2019, trả lời báo THCL  về việc cung cấp thông tin liên quan  đến công tác quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng trên địa bàn xã Đồi 61.

Trảng Bom – Đồng Nai: Sai phạm chồng chất, chính quyền có tiếp tay? - Hình 3

Hình ảnh PV ghi nhận ngày 15/2/2018

Tại công văn này, UBND xã Đồi 61 đã trả lời : Các khu đất thuộc các thửa đất mà bên phía báo THCL phản ánh trên đều đã được làm thủ tục tách thửa và nhằm mục đích hiến đất làm đường. Cụ thể là các thửa đất 1103,110,…, 1567, 1548 tờ bản đồ 03 theo quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 20 tháng 4 năm 2016. Các khu đất thuộc thửa 685, 866…, 961, 962 tờ bản đồ số 03 theo quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2014. Khu đất thuộc thửa 943 tờ bản đồ số 09 được UBND huyện Trảng Bom chấp nhận phê duyệt theo văn bản số 8436/UBND-QLĐT ngày 19 tháng 9 năm 2018….

Tuy nhiên  theo ghi nhận thực tế của phóng viên, các thửa đất nêu trên phần lớn là đất nông nghiệp, nhưng vẫn ngang nhiên tách thửa phân lô. Điều đáng nói thực trạng này diễn ra công khai trên chính địa bàn quản lý của các vị lãnh đạo xã.

Theo ghi nhận nhưng lô đất này hầu hết đã hoàn thành xong phần cơ sở hạ tầng và đang được rao bán công khai…

Khi báo THCL đề nghị được sao mục nhưng lô đất vi phạm thì chính quyền xã kiến nghị PV tự liên hệ với Phòng Quản lý Đô Thị, phòng Tài nguyên Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Trảng Bom để được sao mục theo quy định!

Tiếp tay cho sai phạm?

Không chỉ có tình trạng đá bóng trách nhiệm mà  tại huyện Trảng Bom còn có tình trạng “ém thông tin”. Điều này xảy ra tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có tình trạng che dấu thông tin nhằm bao che cho sai phạm?

Theo đơn trình bày của ông Lê Thanh Tâm sinh1973, gửi đến báo THCL, trong khoảng thời gian cuối tháng 7,  đầu tháng 8/2018, ông Tâm được ông bạn nhờ đứng tên mua một số lô đất tại xã Bình Minh do ông Nguyễn Văn Thành bí thư đảng ủy xã Bình Minh giới thiệu. Khi đến xem phần đất thì nhưng lô đất này đã được quy hoạch đất ở nông thôn, đã có hệ thống hạ tầng như đường sá, đường điện, hệ thống cống thoát nước đầy đủ, đẹp nên đồng ý mua 3 lô đất liền kề diện tích 300m2 tại tờ số 19 thửa số 825. Trong quá trình thực hiện giao dịch diễn ra thuận lợi không gặp bất kỳ trở ngại nào, nhưng qua một thời gian thì UBND xã Bình Minh cho đào bới toàn bộ con đường, thu đường điện khiến cho nhưng người mua đất không có đường để vào những thổ đất của mình đã mua.

Ông Tâm cho rằng, mình không hiểu ai là người vi phạm vì lô đất ông mua được chính bí thư Đảng ủy xã Bình Minh giới thiệu. Ngay khi thấy phần đường bị chính quyền xã đào xới, ông Tâm đã làm đơn kiến nghị gửi đến UBND xã Bình Minh bằng đường bưu điện, tuy nhiên bí thư Đảng ủy xã lại yêu cầu chuyển đơn lên phòng làm việc, đến khi bộ phận xử lý hồ sơ, xử lý đơn thư và biên bản làm việc thì ông Nguyễn Văn Thành lại thông báo thất lạc đơn thư của công dân… Việc này gây khó khăn và ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân,  phải chăng có sự móc nối ém nhẹm thông tin để tiếp tay cho sai phạm?

Huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai mà điển hình là các xã như xã Đồi 61 và xã Bình Minh đang là một trong những điểm nóng về tình trạng mua bán đất đai, khi mà một số người dân vẫn lén lút phân lô bán nền, thì đại diện chính quyền địa phương, nhưng người đáng lý ra phải kiên quyết xử lý vi phạm lại dung túng ém nhẹm thông tin khiến dư luận bức xúc…

Trước đó báo THCL cũng đãng đăng tải loạt bài về tiêu cực đất đại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó có xã Bình Minh.  Hàng chục căn nhà khang trang được xây dựng kiên cố tại một ấp, được phó chủ tịch xã ký giấy cho hạ thế điện sử dụng nhưng lại là những căn nhà “lụi”, được xây dựng kiên cố, khang trang, công khai tại một ấp mà không bị ngăn chặn thì không thể nói là chính quyền không biết?. Sự thờ ở bỏ mặc, buôn lỏng quản lý, thậm chí là “bật đèn xanh” hay có tiêu cực nên mới dẫn đến tình trạng xây dựng hỗn loạn như vậy. Nghiêm trọng hơn, theo người dân nơi đây chỉ cần “chung chi” vài chục triệu là tha hồ mà xây nhà?

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xem xét lại những sự việc tại xã Đồi 61 và xã Bình Minh, huyện Trảng Bom.

Hải Dương  - Minh Tiến

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.