THCL Bphone - smartphone  made in Vietnam đầu tiên vừa ra mắt đã ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người tiêu dùng. Người “kêu” giá đắt, người hoài nghi về chất lượng sản phẩm, về khả năng phát triển của thương hiệu. Vậy thực hư ra sao?

Nhà sản xuất Bphone

Phóng viên báo Thương hiệu & Công luận đã có cuộc trò chuyện với đại diện Bkav xung quanh vấn đề này.

Nhiều người cho rằng, mức giá bán cho các sản phẩm Bphone do nhà sản xuất đưa ra (phiên bản 16 GB từ 9,9 triệu đồng, phiên bản 64 GB giá 12,960 triệu đồng, phiên bản đặc biệt mạ vàng 24k có giá 20,190 triệu đồng) tại thị trường Việt Nam là hơi cao?

Phải khẳng định rằng, Bkav cho ra đới sản phẩm này bằng cả một sự nỗ lực rất lớn. Với một sản phẩm đẳng cấp thực sự, đẹp và cá tính hơn những sản phẩm được cho là tốt nhất hiện nay trên thế giới, giá thành như Bphone đưa ra là rất hợp lý.

Ngay sau khi Bphone ra mắt, cộng đồng mạng đã rộ lên thông tin cho rằng hình ảnh mà Bkav dùng để chứng minh khả năng lấy nét sau khi chụp của Bphone là ảnh… giả. Nhà sản xuất có ý kiến gì về điều này?

Hình ảnh đó thực ra là hình minh hoạ. Đó cũng là một trong những biện pháp chống lộ lọt hình ảnh và thông tin sản phẩm, mà nói chung bất kỳ nhà sản xuất nào trên thế giới cũng sử dụng. Các bạn cứ hình dung, để có từng ấy clip chuyên nghiệp, Bkav phải chuẩn bị từ trước đó hơn 3 tháng. Quan trọng là bạn nói đúng hay không, nói được vậy mà không ra được vậy mới là vấn đề. Bkav cũng có hẳn điện thoại để mọi người trải nghiệm.

Bkav có nhà máy sản xuất, lắp ráp smartphone, vậy nhà máy đó đặt ở đâu, năng lực sản xuất ra sao?

Nhà máy sản xuất Bphone được đặt ở đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) và Bkav đã có kế hoạch trong 1 vài tuần tới sẽ mời phóng viên các báo tham quan nhà máy cơ khí và nhà máy điện tử. Hiện nay, công suất nhà máy ở đây của chúng tôi đáp ứng khoảng vài chục nghìn sản phẩm/tháng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã sẵn sàng cho hạ tầng tại khu công nghệ cao Hoà Lạc với diện tích 2,3 ha, để trong trường hợp thị trường phản hồi tốt thì sẽ phải nhanh chóng nâng công suất lên vài trăm nghìn sản phẩm mỗi tháng.

Hiện Bkav mới chỉ ra mắt Bphone ở trong nước, khi nào Công ty sẽ đưa Bphone “xuất ngoại” và thị trường nào là đích nhắm đầu tiên?

Mục tiêu của Bphone không chỉ là thị trường trong nước mà là thị trường toàn cầu. Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để nhiều người có cơ hội được sử dụng sản phẩm cao cấp. Chi tiết về việc này, Bkav xin phép không tiết lộ.

Là thương hiệu Việt đầu tiên trong dòng sản phẩm điện thoại thông minh, Bphone đã gây sự chú ý đặc biệt từ phía người tiêu dùng. Tuy nhiên, để Bphone khẳng định mình, chắc chắn sẽ phải có thời gian. Vậy Bkav dự tính sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước ra sao, các chế độ khuyến mãi, phân phối như thế nào?

Chúng tôi tham gia sau các đối thủ khác thì chỉ có cách làm tốt hơn họ mới thành công. Đấy là chiến lược của chúng tôi. Tất nhiên không phải mọi thứ tự dưng có được. Muốn khẳng định có thành công hay không, phải có thời gian. Khi Bphone chính thức ra mắt, rẩt nhiều chuyên gia về công nghệ đã đánh giá sản phẩm của Bkav còn được thu hút hơn những sản phẩm đình đám cùng loại hiện nay. Đó cũng là một minh chứng là chúng ta có thể làm tốt hơn họ.

Sau smarthome, smartphone, Bkav sẽ sản xuất sản phẩm công nghệ nào nữa?

Bkav có một kế hoạch dài hơi, bàn bản chuyên nghiệp cho các sản phẩm của mình. Ngay từ ngày đầu tiên, chúng tôi đã đưa ra lộ trình cho việc này. Song song với smarthome, smartphone, chúng tôi còn phát triển nhiều sản phẩm và ngay từ thời điểm này đã phải bắt tay cho những phiên bản tiếp theo. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, chúng tôi xin phép chưa tiết lộ chi tiết.

T.Hà (Thực hiện)