Năm 2019, giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” đã thu hút được tổng số 419 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia xét giải. Từ 419 đề tài này, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 279 đề tài của sinh viên/nhóm sinh viên xuất sắc nhất để trao giải. Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 85 trường đại học, học viện trong cả nước.

Từ 419 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 279 đề tài của sinh viên/nhóm sinh viên xuất sắc nhấtTừ 419 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 279 đề tài của sinh viên/nhóm sinh viên xuất sắc nhất

Đề tài tham gia xét giải phải được Hội đồng khoa học cấp cơ sở đánh giá xếp loại xuất sắc, có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn. Trong đó, tập trung vào 6 lĩnh vực khoa học và công nghệ: Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn.

Trao giải Nhất cho đề tài Trao giải Nhất cho đề tài "Nghiên cứu lí thuyết, thực nghiệm và mô phỏng khả năng chịu tác động tải trọng nổ của bê tông chất lượng siêu cao UHPC" của nhóm sinh viên: Đỗ Văn Đạt, Trần Hữu Tú, Nguyễn Hữu Phúc, Khúc Ngọc Đức (ĐH Xây dựng)

Ngày 28 và 29/11/2019, các hội đồng đánh giá vòng chung khảo đã tổ chức đánh giá 72 đề tài để lựa chọn những đề tài đạt giải nhất và giải nhì của giải thưởng theo từng lĩnh vực khoa học và công nghệ. Kết quả, có 10 giải nhất, 62 giải nhì, 89 giải ba và 118 giải khuyến khích được trao cho các cá nhân, nhóm tác giả. 

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, trải qua hơn 25 năm tổ chức, Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn và có uy tín đối với sinh viên các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. Chỉ tính trong giai đoạn 2011-2019, có 2.633 đề tài với gần 7.000 sinh viên, 670 lượt các cơ sở giáo dục đại học tham gia.

Thứ trưởng Phúc đánh giá, các công trình dự thi được đánh giá có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn. Chất lượng đề tài của sinh viên ngày càng tốt hơn, trong số đó có những bài báo công bố quốc tế và trong nước, phát triển thành các sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn. Nhiều đề tài đã được các em tiếp tục nghiên cứu ở bậc học cao hơn, cũng có nhiều sản phẩm đề tài đã được khởi nghiệp.

Từ những kết quả này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị các cơ sở giáo dục đại học cần có những cơ chế khuyến khích, động viên giảng viên hướng dẫn và sinh viên trong nghiên cứu khoa học. Huy động các nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp để tạo sân chơi khoa học cho sinh viên, tạo môi trường cho các em được sáng tạo, tư duy trong nghiên cứu khoa học và học tập.

PV(T/h)