Ngày 9/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc – Chi nhánh Hàng Châu tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) 2020.
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam duy trì giao lưu, tiếp xúc và thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).
Hội nghị thu hút sự tham gia của gàn 50 doanh nghiệp Việt Nam và Chiết Giang, trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam đến từ 8 tỉnh, thành phố của Việt Nam gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Cần Thơ, Đồng Nai, Gia Lai, Lâm Đồng và Nghệ An.
Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) 2020
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam, những năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp ở vị trí thị trường lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 2 năm vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD mỗi năm.
Tính riêng 5 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biễn phức tạp, hai nước đã kịp thời trao đổi nhiều biện pháp duy trì thông thương cũng như thực hiện các sáng kiến thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hai nước vẫn đạt hơn 44,35 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ông Vũ Bá Phú, Việt Nam có quan hệ thương mại chặt chẽ và trực tiếp với nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc. Trong đó Chiết Giang (một tỉnh duyên hải ở cực Bắc vùng Hoa Đông Trung Quốc) là đối tác thương mại hết sức quan trọng nhờ dung lượng thị trường lớn tới hơn 57 triệu dân.
Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú cho rằng, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với tỉnh Chiết Giang vẫn còn nhiều dư địa bỏ ngỏ, cần sự tích cực hơn nữa của các cơ quan và doanh nghiệp hai bên. “Việc tăng cường giao thương giữa Việt Nam với tỉnh Chiết Giang nói riêng và mở rộng ra là thị trường Hoa Đông (Trung Quốc) không chỉ bằng phương thức truyền thống mà còn trực tuyến như này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại hữu hảo cho doanh nghiệp hai bên, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc”, ông Phú nói.
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh trao đổi thương mại song phương, Cục Xúc tiến thương mại đã mở Văn phòng xúc tiến thương mại ngay tại thủ phủ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Đây là văn phòng xúc tiến thương mại thứ hai của Việt Nam tại Trung Quốc, được thành lập năm 2018 sau Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh. Đây sẽ là địa điểm sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Chiết Giang tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài với các doanh nghiệp Việt Nam.
Cùng quan điểm với ông Vũ Bá Phú, ông Trịnh Vinh Tân, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc, Chi nhánh Hàng Châu cho rằng, tài nguyên của Việt Nam rất phong phú, kinh tế nông nghiệp rất phát triển, kim ngạch thương mại Việt Nam và Hàng Châu tăng trưởng theo từng năm.
Ông Trịnh Vinh Tân bày tỏ hai bên sẽ tăng cường hợp tác hữu nghị, bổ sung các thế mạnh của nhau, duy trì môi trường thương mại nông sản cùng có lợi.
Tại hội nghị, đại diện tỉnh Sơn La cũng giới thiệu tới các doanh nhân, nhà nhập khẩu Chiết Giang sản phẩm nhãn ngon nổi tiếng của Sơn La đã được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc biết đến.
Ngay sau phiên hội nghị, các doanh nghiệp hai bên đã giao thương trực tuyến. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới những nhà nhập khẩu Chiết Giang nhiều sản phẩm chất lượng của Việt Nam như: trái cây tươi, trái cây sấy khô, thủy sản, đồ uống (chè, cà phê, sữa, nước uống thảo dược, nước ép trái cây...), găng tay cao su tự nhiên..., phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của nhà máy sản xuất, người tiêu dùng Chiết Giang nói riêng và thị trường Trung Quốc rộng lớn nói chung.
Bà Đỗ Thị Khánh Hòa, đại diện Công ty TNHH Hải Triều tại Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết, hội nghị đã tạo cơ hội giá trị cho doanh nghiệp kết nối và giao dịch được với đối tác Chiết Giang, Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn các sản phẩm cá tra chất lượng cao của doanh nghiệp.
Phiên giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Chiết Giang, Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 10/7.
Minh Anh