UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai công trình “Hệ thống Dịch vụ số dành cho công dân TP.HCM – HCM Citizen E-Services” chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, công trình “Hệ thống Dịch vụ số dành cho Công dân TP.HCM – HCM Citizen E-Services” với mục tiêu tích hợp các Dịch vụ công trực tuyến của thành phố thông qua một Nền tảng số thống nhất nhằm phục vụ người dân có một trải nghiệm tốt nhất từ các dịch vụ của chính quyền TP. Hồ Chí Minh trên môi trường số.
Qua hệ thống này, người dân thông qua một tài khoản duy nhất, một địa chỉ trên internet và một ứng dụng trên thiết bị di động để sử dụng các dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước cũng như các cơ quan cung cấp dịch vụ công khác phục vụ đời sống, phát triển kinh tế, xã hội.
Chẳng hạn như các dịch vụ giải quyết thủ tục hành chính; dịch vụ giao thông, đô thị; các dịch vụ an sinh - xã hội như điện, nước, y tế, giáo dục…Người dân có thể thực hiện kiến nghị, phản ánh và được giải quyết, xử lý, phản hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả thông qua môi trường số.
Cũng thông qua hệ thống này, người dân được cung cấp thông tin, thông báo đầy đủ, kịp thời từ chính quyền thành phố các vấn đề liên quan đến công việc, học tập, môi trường sống của mình một cách nhanh chóng, tự động.
Theo kế hoạch, TP. Hồ Chí Minh sẽ tích hợp các dịch vụ công từ nền tảng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; dịch vụ sự nghiệp công (y tế, giáo dục, điện, nước…); dịch vụ tiếp nhận, trả lời, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân; dịch vụ cung cấp thông tin thành phố; bản đồ số thành phố.
Từ đó hình thành Cổng dịch vụ công thành phố thống nhất giúp người dân, doanh nghiệp, du khách thực hiện truy cập và giao dịch duy nhất qua một địa chỉ trên trên môi trường mạng.
Trong triển khai ứng dụng di động công dân thành phố (HCM Citizens E-Services), TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai theo hướng cá nhân hóa, giúp người dân dễ dàng truy cập, sử dụng các dịch vụ, tiện ích của thành phố liên quan đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội trên địa bàn.
UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Thông tin và Truyền thông đôn đốc, kiểm tra, hỗ trợ, điều phối chung việc triển khai thực hiện kế hoạch, đảm bảo tiến độ công trình “Hệ thống Dịch vụ số dành cho Công dân TP.HCM- HCM Citizen E-Services” theo kế hoạch đề ra. Tổ chức tổng kết việc thực hiện công trình này trong quý III - 2024.
Các sở, ngành, địa phương phải tuân thủ kiến trúc chính quyền điện tử của thành phố, các quy định và chỉ đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, hướng dẫn chuyên môn của Sở Thông tin và Truyền thông nhằm đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, kết nối và chia sẻ dữ liệu, các đơn vị.
Phong Vân