Được biết, toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách; số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%. Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh khu vực cảng Cát Lái và các cảng trên địa bàn TPHCM, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế TPHCM.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, đơn vị lập đề án cho biết sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TPHCM năm 2019 đạt khoảng 170 triệu tấn, chiếm hơn 1/4 trong tổng 600 triệu tấn của cả nước xuất qua cảng.
Hệ thống cảng ở TP có nhiều lợi thế về năng lực khai thác, gần các khu công nghiệp, chế xuất. Các tuyến sông Đồng Nai, Sài Gòn, Soài Rạp... có mạng lưới hàng hải quốc tế dày đặc, đáp ứng các loại tàu thuyền ra vào.
Theo Sở GTVT TPHCM, tại TPHCM, cảng biển được phân loại thành 4 khu bến chính gồm: khu bến cảng Cát Lái (7 bến cảng); khu bến cảng trên sông Sài Gòn (12 bến cảng), khu bến cảng Hiệp Phước (12 bến cảng), khu bến cảng Nhà Bè (11 bến cảng).
Đồng thời, mức thu thấp nhất là 15.000 đồng/tấn hàng hóa và cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet. Với lượng hàng hóa năm 2019 hơn 170 triệu tấn, dự kiến TPHCM thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.
Đặc biệt, các hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh sẽ được miễn phí.
Thuận Yến – Thùy Linh