Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triển lãm Búp bê Nhật Bản tại Đà Nẵng

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (21/9/1973 - 21/9/2023), Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm búp bê Nhật Bản.

Trò chơi rồng rắn lên mây của Viêt Nam được thể hiện bằng búp bê Nhật Bản
Trò chơi rồng rắn lên mây của Viêt Nam được thể hiện bằng búp bê Nhật Bản.

Ngay từ thời cổ đại, búp bê đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản. Búp bê Nhật Bản phản ánh tập tục văn hóa, nguyện vọng, quan niệm tín ngưỡng đã truyền thừa qua nhiều thế kỷ của người dân nơi đây. Búp bê Nhật Bản được chia thành nhiều dòng khác nhau tùy theo trình độ tay nghề và chất liệu, cũng như chủ đề và hình dáng. Với người Nhật, búp bê không chỉ đơn thuần là một vật trang trí mà còn là một người bạn tâm tình, giúp bộc lộ cảm xúc của chủ nhân. Vì vậy, đa phần búp bê truyền thống Nhật Bản mang rất nhiều các sắc thái biểu cảm và cử chỉ, thể hiện sự tài tình của những nghệ nhân làm búp bê.

Triển lãm “Búp bê Nhật Bản” giới thiệu gần 70 tác phẩm búp bê cả truyền thống lẫn hiện đại được chế tác trực tiếp tại Nhật Bản, và được trưng bày thành 2 khu vực: Búp bê hình người và Búp bê gỗ Kokeshi.

Ở khu vực một của triển lãm, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng 32 mẫu búp bê tuyệt đẹp mô phỏng đa dạng các nhân vật từ trẻ em đến người lớn, với bối cảnh từ cuộc sống thường ngày đến kịch nghệ. Tất cả các mẫu búp bê đều được chế tác tinh xảo dưới đôi bàn tay tài hoa của nhiều nghệ nhân trong suốt nhiều năm ròng, mỗi nghệ nhân sẽ đảm nhiệm một công đoạn riêng biệt trong quy trình. Vì lẽ đó, các mẫu búp bê này đều có giá trị nghệ thuật cao và thường được đem biếu tặng vào các dịp đặc biệt.

Búp bê bé trai tập bò
Búp bê bé trai tập bò.

Ở khu vực hai của triển lãm, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng các mẫu búp bê gỗ Kokeshi độc đáo do Bảo tàng Kokeshi Tsugaru cung cấp. Kokeshi ra đời tại vùng Tohoku (Đông Bắc) Nhật Bản vào thế kỷ 19 và thường được bán làm quà lưu niệm cho trẻ em ở các thị trấn suối nước nóng trong vùng. Mỗi thị trấn lại chế tác một dòng Kokeshi của riêng mình, với các hoa văn và kỹ thuật rất riêng. 12 dòng Kokeshi sẽ được trưng bày trong sự đối sánh chi tiết, với nhiều kích cỡ, đi kèm với đó là các mẫu Kokeshi hiện đại, trong đó có 5 mẫu lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam.

Đến với buổi khai mạc của triển lãm “Búp bê Nhật Bản”, khách tham quan còn được mặc thử trang phục truyền thống Yukata, thực hành gấp giấy Nhật Bản Origami và có cơ hội nhận về những mẫu búp bê giấy vô cùng xinh xắn.

Triển lãm sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (78 Lê Duẩn, Hải Châu) từ chiều 30/5 đến ngày 20/6/2023.

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.