Trong 11 tháng, xuất khẩu dầu thô của Việt Nam mang về 2 tỷ USD - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Việt Nam. Mặc dù sản lượng dầu thô xuất khẩu sang quốc gia này đã giảm mạnh 51,4% và giảm 33,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc vẫn chiếm gần 30% tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô của cả nước.

Cụ thể, xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc trong 11 tháng qua đạt 1,07 triệu tấn, tương đương 609,71 triệu USD. Mức giá xuất khẩu tăng 36,2%, đạt 570,2 USD/tấn.

Đứng thứ hai là thị trường Thái Lan với sản lượng xuất khẩu 854 nghìn tấn, trị giá 491 triệu USD, giảm 7,8% về lượng nhưng tăng 25,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá dầu thô xuất sang Thái Lan cũng tăng trên 36%, đạt 575,4 USD/tấn.

Thị trường xuất khẩu dầu thô lớn thứ ba của Việt Nam là Australia. Đây cũng là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trong số ít các thị trường có mức tăng trưởng dương. Theo đó, xuất khẩu dầu thô sang Australia trong 11 tháng đạt 691 nghìn tấn, tương đương 390 triệu USD, tăng 33% về lượng và tăng 77% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn lại, xuất khẩu dầu thô sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc Singapore, Mỹ, Malaysia... đều có kim ngạch sụt giảm. Cá biệt, xuất khẩu dầu thô sang Malaysia giảm đến gần 85% về lượng và gần 80% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Còn xuất sang Singapore cũng sụt giảm 75% về lượng và 66% về trị giá.

Hằng Vương