Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung tâm quản lý cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn): Bắt chủ phương tiện phải mua Bảo hiểm Bưu Điện

Trung tâm quản lý cửa khẩu thuộc Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa ban hành văn bản yêu cầu toàn bộ phương tiện của Trung Quốc hoạt động trong khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Việt Nam và đi sâu vào nội địa Việt Nam phải mua Bảo hiểm trách nhiệm dân sự do bảo hiểm Bưu điện cung cấp.

Với việc ban hành văn bản này, vô hình chung tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp Bảo hiểm và quan trọng hơn là đã vi phạm nghiêm trọng về Luật Kinh doanh Bảo hiểm, Luật cạnh tranh.

Ngay từ giữa tháng 7/2020, Trung tâm quản lý cửa khẩu thuộc Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn ra văn bản số 107/TB –TTQLCK thông báo về việc triển khai thực hiện bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với các phương tiện vận tải Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Theo văn bản này thì toàn bộ phương tiện của Trung Quốc hoạt động trong khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Việt Nam và đi sâu vào nội địa Việt Nam phải mua Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của Việt Nam do Bưu điện tỉnh Lạng Sơn cung cấp.

Ảnh minh họaTrung tâm quản lý cửa khẩu thuộc Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa ban hành văn bản yêu cầu toàn bộ phương tiện của Trung Quốc hoạt động trong khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Việt Nam và đi sâu vào nội địa Việt Nam phải mua Bảo hiệm trách nhiệm dân sự do bảo hiểm Bưu Điện cung cấpTrung tâm quản lý cửa khẩu thuộc Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa ban hành văn bản yêu cầu toàn bộ phương tiện của Trung Quốc hoạt động trong khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Việt Nam và đi sâu vào nội địa Việt Nam phải mua Bảo hiệm trách nhiệm dân sự do bảo hiểm Bưu Điện cung cấp

Cụ thể, khi khách hàng gửi hình ảnh đăng ký xe ô tô qua webchat Zalo tới số điện thoại +84 912 203 688 thì Bảo hiểm Bưu điện sẽ gửi ấn chỉ điện tử qua Webchat Zalo đến khách hàng sau khi đã nhận được tiền phí bảo hiểm của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể tra cứu giấy chứng nhận bảo hiểm trên trang web: https://giaychungnhan.pti.com.vn/ theo mã tham chiếu được Bảo hiểm Bưu điện gửi sau khi cấp đơn.

Như vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm khác dù muốn tiếp cận khách hàng là các chủ xe từ bên Trung Quốc về Việt Nam đều phải rút lui khi bản thông báo này được đưa ra.

Đặc biệt, trong bản thông báo, Trung tâm quản lý cửa khẩu đã ấn định mức phí bảo hiểm 293.000 VNĐ/xe/1 lần xuất nhập cảnh (đã bao gồm VAT). Câu hỏi đặt ra, căn cứ vào biểu phí nào để Trung tâm quản lý cửa khẩu đưa ra mức phí này trong khi mức biểu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tại Phụ lục 5 theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính có quy định rõ mức phí cho từng loại xe cơ giới.

Việc ấn định mức phí bảo hiểm của Trung tâm quản lý cửa khẩu liệu có thất thu thuế của Nhà  nước hay không khi xe Đầu kéo rơ-moóc tính bằng 150% của phí xe tải trên 15 tấn.

Theo thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính ngày 16/02/2016 về Quy định Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe cơ giới thì tại Điều 8 của Thông tư này nêu rõ: Đối với các xe cơ giới được phép mua bảo hiểm có thời hạn dưới 01 năm theo Quy định tại khoản 2 Điều 7 của Thông tư này, mức phí bảo hiểm sẽ được tính dựa trên mức phí bảo hiểm quy định tại Phụ lục 5 ban hành theo thông tư này và tương ứng với thời hạn bảo hiểm gi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Ví dụ, đối với mức phí bảo hiểm của xe Đầu kéo rơ-moóc thì chiểu theo mức phí bảo hiểm quy định tại Phụ lục 5 sẽ là 400.000 VNĐ/xe/1 lần xuất nhập cảnh.

ảnh minh họaảnh minh họaPhụ lục 5 Biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe cơ giới theo Thông tư tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính có quy định rõ mức phí cho từng loại xe cơ giới. Tuy nhiên, Trung tâm quản lý cửa khẩu đã ấn định mức phí bảo hiểm 293.000 VNĐ/xe/1 lần xuất nhập cảnh (đã bao gồm VAT) không phân biệt một loauj xe nàoPhụ lục 5 Biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe cơ giới theo Thông tư tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính có quy định rõ mức phí cho từng loại xe cơ giới. Tuy nhiên, Trung tâm quản lý cửa khẩu đã ấn định mức phí bảo hiểm 293.000 VNĐ/xe/1 lần xuất nhập cảnh (đã bao gồm VAT) không phân biệt cho một loại xe nào

Trở lại câu chuyện Trung tâm quản lý cửa khẩu ra văn bản thông báo toàn bộ phương tiện của Trung Quốc hoạt động trong khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Việt Nam và đi sâu vào nội địa Việt Nam phải mua Bảo hiệm trách nhiệm dân sự của Việt Nam do Bảo hiểm Bưu điện cung cấp dấy lên hoài nghi có hay không sự ưu ái? Bởi lẽ, theo Điều 3 của Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm. Theo đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham gia bảo hiểm có quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm.

Việc chỉ định các tổ chức, cá nhân bắt buộc phải mua Bảo hiểm Bưu điện của Trung tâm quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn có dấu hiệu vi phạm Luật kinh doanh, Luật cạnh tranh.

Khi những công văn dạng theo hướng “chỉ mặt, đặt tên” này được đưa ra thì gần như không chủ phương tiện nào dám làm trái, vì văn bản chỉ đích danh hợp tác với công ty bảo hiểm như trên.  

Thực tế, việc cạnh tranh bằng mọi chiêu thức dù vi phạm Luật Cạnh tranh và khiến không ít doanh nghiệp bảo hiểm bị mất thị phần, thậm chí có thể mất toàn bộ địa bàn. 

Trước tình hình cạnh tranh không lành mạnh ngày càng có chiều hướng gia tăng, ngày 12/6/2018, Quốc hội thông qua Luật Cạnh tranh số 23/2018/QH14, trong đó dành riêng 1 chương về Hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm (Chương VI). Trong đó, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm được quy định trong Luật gồm: Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh; Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của DN khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với DN đó; Cung cấp thông tin không trung thực về DN khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung thực về DN gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của DN đó; Gây rối hoạt động kinh doanh của DN khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hợp pháp của DN đó...

Từ những nội dung trên, đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn kiểm tra làm rõ, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm liên quan đối với những hành vi vi phạm.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thiên Trường

Tin mới

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.