Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu: Cán bộ có “tiếp tay” cho sai phạm?

THCL Để có thể cấp được một tờ giấy chứng nhận sức khỏe (GCNSK), người có nhu cầu phải trải qua rất nhiều thủ tục, xét nghiệm hóa lý… Nắm bắt được nhu cầu làm nhanh, nhiều đối tượng “cò” đã móc nối với một số cán bộ y tế để làm “khống” GCNSK với giá cao…

Nhiều đối tượng “cò” đã móc nối với một số cán bộ y tế để làm “khống” GCNSK với giá cao

Mua GCNSK quá dễ

Tòa soạn nhận được phản ánh của bạn đọc về việc tại một số điểm trên địa bàn TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) xảy ra tình trạng mua GCNSK dễ dàng, chỉ cần vào quán nước, tiệm chụp ảnh hỏi là sẽ được chỉ “vanh vách” cách thức mua GCNSK như thế nào và giá tiền ra sao.

PV đã mục sở thị tại TP. Vũng Tàu, tìm hiểu thực hư vấn đề. Đúng như những gì bạn đọc phản ánh, ngay tại một số quán nước trước cổng BV Lê Lợi hay tiệm chụp ảnh, PV dễ dàng tiếp cận thông tin về “thủ tục” làm những tờ GCNSK “dễ dàng” như thế nào. Một “cò” cho biết: “Cứ để lại ảnh chân dung và ghi thông tin đằng sau bức ảnh, sau đó nộp lệ phí 500.000 đồng và cuối buổi chiều có thể quay lại lấy”.

Thậm chí, việc mua hộ cũng diễn ra hết sức “suôn sẻ”, người có nhu cầu cấp GCNSK chỉ cần bỏ tiền không cần có mặt vẫn có thể làm được, đóng dấu giáp lai đỏ chót của Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu (?!).

Theo Thông tư 14/2013/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về việc KSK cho người dân, việc KSK phải đúng người và đóng dấu giáp lai vào ảnh, đối chiếu chứng minh thư hoặc hộ chiếu với ảnh đóng dấu... Người có nhu cầu cấp GCNSK phải có mặt để làm các thủ tục xét nghiệm như X-quang, xét nghiệm máu, thể lực, thính giác, thị giác… Sau khi hoàn thành các thủ tục trên mới đủ điều kiện để kết luận và đóng dấu. Tuy nhiên, để thực hiện đầy đủ xét nghiệm trên phải “tốn” rất nhiều công sức và thời gian, lợi dụng nhu cầu muốn “làm nhanh, ăn gọn” của một bộ phận người dân, các đối tượng “cò” đã móc nối với các cán bộ y tế của trung tâm để làm ra những tờ GCNSK “khống” với đầy đủ xét nghiệm, thông tin mặc dù không biết người đó là ai.

Theo tìm hiểu, hiện một tờ GCNSK Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu cấp có giá 155.000 đồng, tuy nhiên, thực tế để mua được GCNSK không cần có mặt mà chỉ cần bỏ ra 500.000 đồng là có ngay tờ GCNSK “khống” trong tay.

Vòng vo trách nhiệm

Để làm rõ thêm những vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu. Tuy nhiên, khác với những gì chúng tôi ghi nhận được, ông GĐ Đỗ Ngọc Lân cho rằng: “Việc cấp GCNSK, chúng tôi đã thực hiện 20 năm qua và chưa để xảy ra tình trạng trên. Trong các buổi giao ban, chúng tôi luôn nhắc nhở cán bộ tuyệt đối không được khám khi không có người. Chỉ cần nhìn tờ GCNSK là có thể khẳng định là của trung tâm hay không”.

Khi PV đưa ra bằng chứng về việc mua GCNSK từ “cò” ra sao, ông Lân mới phân bua: “Đúng là tờ giấy này của chúng tôi cấp. Nhưng tôi cho rằng, cán bộ của mình không thiếu thốn mà làm việc đó, chỉ là do cả nể người quen nhờ vả hộ, trường hợp này không nhiều nên không thể khẳng định rằng chúng tôi “bán”…”.

Tuy nhiên, khi thắc mắc “người ta đã mua ra sao và phải trả tiền như thế nào; việc các cán bộ của trung tâm ký “khống” ra sao” thì ông Lân vẫn cho rằng “Do cán bộ của mình cả nể hoặc do không để ý người trong ảnh và người mua nên cứ khám và ký, mà không nhìn nhận trách nhiệm của các cán bộ cấp dưới”.

Liệu có thể chấp nhận được cách lý giải thiếu trách nhiệm của vị GĐ này không, trong khi chính ông cũng là người đã ký khống vào phần đã khám (tai, mũi, họng)?

Thậm chí, trong thời gian làm việc với PV, ông Vương Khai Khoa, Phó GĐ còn ký khống hàng tập GCNSK vào mục đã khám phần tai, mũi, họng và phần kết luận mà không cần có người để kiểm chứng lại thông tin? Hai vị lãnh đạo này nói “chúng tôi chỉ đạo cấp dưới phải đầy đủ thủ tục, sau đó tổng hợp lại cho lãnh đạo ký kết luận”.

Với việc “ký khống” của lãnh đạo trung tâm như vậy, thử hỏi cấp dưới có làm theo như những gì ông Khoa đang làm trước mặt PV hay không?

Đề nghị lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm rõ những sai phạm trong quy trình cấp GCNSK tại Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu.

Cao Huyền - Quang Nam

Tin mới

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.