Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội: Tiên phong đổi mới và sáng tạo

Trong suốt 43 năm phát triển không ngừng, Trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội luôn xác định vai trò tiên phong tr

THCL Trong suốt 43 năm phát triển không ngừng, Trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội luôn xác định vai trò tiên phong trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Những kết quả đào tạo nổi bật

Trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội được thành lập từ năm 1972 và là một trong 45 trường đào tạo chất lượng cao theo QĐ 761 của Thủ tướng Chính phủ.

Là một trường có vị thế trong lĩnh vực đào tạo nghề, trong những năm qua, trên cơ sở hoạch định chiến lược phát triển lâu dài, nhà trường đã có nhiều đổi mới, đặc biệt trong công tác đào tạo để khẳng định uy tín - cũng như nâng cao hiệu quả đào tạo nghề chất lượng cao. Từ chỗ quy mô đào tạo từ 1.000 SV, đến nay, nhà trường đã có quy mô đào tạo là 3.500 - 4.000 SV với 22 ngành nghề đào tạo, trong đó có nghề điện CN, cắt gọt kim loại, cơ điện tử, hàn và công nghệ ô tô là nghề trọng điểm quốc tế.

Đồng thời, nhà trường cũng được Nhà nước quy hoạch đầu tư thành trường dạy nghề chất lượng cao định hướng đến năm 2020. Tỷ lệ SV có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chiếm khoảng 85 - 90%. Đây là con số ấn tượng nếu xét trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đang gặp nhiều khó khăn. Kết quả đào tạo nổi bật của nhà trường còn thể hiện thông qua những thành tích cao nhất trong hội thi tay nghề cấp bộ, cấp thành phố, cấp quốc gia hàng năm và cấp ASEAN.

Trong những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục có những kế hoạch đầu tư dài hạn cho công tác đào tạo, như: Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các ngành nghề để hướng tới chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế; cử giáo viên đi học tập nâng cao trình độ tại nước ngoài; chuẩn hóa môi trường sư phạm, môi trường đào tạo theo hướng cung cấp đầy đủ những dịch vụ học tập, tiện ích cho học viên; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy theo năng lực thực hiện theo hướng HỌC ĐỂ LÀM GÌ thay vì HỌC CÁI GÌ và HỌC NHƯ THẾ NÀO. Ngoài ra, nhà trường cũng có chiến lược đổi mới hệ thống QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đào tạo; thực hiện liên kết đào tạo quốc tế mạnh mẽ với các nước có nền giáo dục tiên tiến như Bỉ, Hàn quốc, Singapore, Nhật Bản…

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Đặc trưng của đào tạo nghề là đào tạo theo NĂNG LỰC THỰC HIỆN, khái niệm này bao hàm 3 thành tố: KIẾN THỨC - KỸ NĂNG - THÁI ĐỘ nghề nghiệp. Nghĩa là, sau khi học xong, học viên có thể LÀM ĐƯỢC công việc chuyên môn theo một tiêu chuẩn đã được quy định và chuẩn hóa. Đây là kim chỉ nam trong hoạt động đào tạo của Trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội.

Cụ thể hơn, để bảo đảm chất lượng đào tạo theo năng lực thực hiện, về quy hoạch cơ sở vật chất, nhà trường đã đầu tư xây dựng hệ thống xưởng thực hành theo từng mô-đun thực hành để các học viên học tách biệt từng mô-đun một cách chuyên biệt nhằm đạt hiệu quả kỹ năng nghề cao nhất. Về trang thiết bị, nhà trường đầu tư đồng bộ, hiện đại và chuẩn hóa theo chương trình đào tạo. Về phương pháp giảng dạy, nhà trường đã, đang và sẽ tiếp tục giữ quan điểm lấy học sinh làm trung tâm, giảng dạy tích hợp, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành ngay tại lớp học. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức sát hạch kỹ năng nghề giáo viên để không ngừng nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên trong từng giai đoạn; tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng mềm (thuyết trình, tìm việc làm, phỏng vấn xin việc…) nhằm trang bị thêm cho các em các kỹ năng cần thiết ngoài kỹ năng chuyên môn. Đến nay, hiệu quả của việc này là rất tốt.

Trường chú trọng vào giảng dạy thực hành, trong đó, thời gian thực hành chiếm 70% tổng thời gian của khóa học với nội dung chương trình chi tiết được xây dựng nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà trường, cũng như đáp ứng yêu cầu kỹ năng nghề của các DN tuyển dụng nhân lực.

Theo đó, nhà trường đã có những mối liên kết chặt chẽ với các DN để thực hiện việc khảo sát hàng năm đối với những thay đổi về yêu cầu công việc, về công nghệ, về kỹ thuật nghề nghiệp, cũng như các phản hồi của DN, cựu học viên về chương trình đào tạo của nhà trường. Từ đó, nhà trường tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo hàng năm nhằm đáp ứng kịp thời với thị trường lao động và nâng cao hơn nữa hiệu quả đào tạo.

Khánh Huyền

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.